Bắc Kinh báo động về ô nhiễm không khí

  •  
  • 6.872

Tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, lần đầu tiên được xếp vào nhóm báo động vàng, mức độ cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm 4 bậc.

Báo động vàng là mức cao thứ hai, sau báo động đỏ, trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi dày đặc ở các thành phố của Trung Quốc. Reuters cho hay, với mức độ cảnh báo này, trường học phải hủy các lớp học ngoài trời, một số lượng trường học sẽ được yêu cầu đóng cửa và các phương tiện sẽ phải hạn chế đi lại.

Bắc Kinh báo động về ô nhiễm không khí
Khách du lịch đeo khẩu trang khi chụp ảnh tại Quảng trường Thiên An Môn vì khói bụi ô nhiễm dày đặc. (Ảnh: AP)

Tình trạng ô nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh được nâng lên mức báo động mới sau làn sóng chỉ trích từ các phương tiện truyền thông và Internet cho rằng chính quyền Bắc Kinh không thể ngăn chặn mức độ ô nhiễm cao.

Sương mù và khói trắng bao phủ khắp thủ đô Bắc Kinh từ chiều hôm 21/2 và dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong 3 ngày tới. Theo dữ liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, nồng độ hạt bụi phân tử PM 2.5 trong không khí ở mức 300 sẽ được coi là rất nguy hiểm. Trong khi đó, nồng độ PM 2.5 được ghi nhận ở đây vào tuần trước đã lên đến 500.

Với mức báo động vàng, Bắc Kinh được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp có hiệu quả nhằm hạn chế và cải thiện ô nhiễm không khí. Theo Xinhua, các nhà máy quanh thủ đô sẽ được kiểm tra mức độ khí thải ra không khí và cơ quan quản lý sẽ áp dụng xử phạt nếu phát hiện vi phạm quy định về khí thải.

Nhà chức trách Trung Quốc từng ban hành nhiều quy định, chính sách và đầu tư nhiều dự án, đồng thời đưa ra các hình nghiêm khắc nhằm hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, việc thực thi các biện pháp này phần lớn mang tính chất đối phó.

Theo VNE
  • 6.872