Bắc Kinh cấm hút thuốc trong taxi

  •  
  • 111

Bắc Kinh sẽ ban hành lệnh cấm hút thuốc lá trong taxi kể từ ngày 1/10 trong nỗ lực tạo ra một kỳ Olympic ’’không khói thuốc ’’ vào năm tới. Cả hành khách và lái xe đều bị phạt nếu như họ hút thuốc trong xe, tuy nhiên, số tiền phạt cụ thể chưa được cơ quan quản lý giao thông công bố.

Theo Trương Quân Nhuận, thuộc Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát bệnh tật ở Bắc Kinh, thì các cơ quan hữu quan bao gồm Sở Y tế, Cục quản lý giao thông, Đội Luật lệ giao thông đã cùng phối hợp bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng cáo taxi ’’không thuốc lá’’ từ hôm Chủ nhật.

Chính quyền thành phố cũng đưa ra bản dự thảo về việc cấm hút thuốc lá ở những địa điểm tổ chức Olympic, nơi ở của vận động viên và trong xe cộ lưu thông. Theo đó, việc tiêu thụ thuốc lá ở tất cả các điểm diễn ra những trận thi đấu Olympic, nơi luyện tập và ăn ở của vận động viên... đều bị cấm.

(Ảnh: Chinadaily)
Tuy nhiên, lệnh cấm này không dễ thực hiện gì ở Bắc Kinh, nơi hơn nửa nam giới nghiện thuốc, theo kết quả cuộc điều tra do Nhóm Tư vấn Nghiên cứu Horizon thực hiện. Nghiên cứu cho thấy, tất cả người hút thuốc ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Vũ Hán đều đốt trung bình 17 điếu mỗi ngày.

Nhiều tài xế taxi ở Bắc Kinh tỏ ra lo lắng vì việc hành khách sẽ phớt lờ lệnh cấm và lời khuyên không hút thuốc lá của họ, trong khi đó họ không có biện pháp nào để bắt buộc khách không hút thuốc.

Ý tưởng Olympic ’’không khói thuốc’’ bắt đầu đưa ra năm 1988, rồi áp dụng vào thực tế kể từ Olymic 1992 Barcelona.

Sự kiện năm tới sẽ là kỳ Olympic ’’không khói thuốc’’ đầu tiên sau khi Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) maf Trung Quốc đã ký kết có hiệu lực năm 2005. Trung Quốc đã cam kết cấm mọi hình thức quảng cáo thuốc lá vào năm 2011.

Thống kê từ Bộ Y tế Trung Quốc cho hay, 350 triệu người (26% dân số Trung Quốc và 1/3 người hút thuốc của thế giới) hút thuốc, khoảng 1 triệu người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá mỗi năm. Hội đồng nhà nước Trung Quốc đã hoàn tất bản dự thảo cấm hút thuốc ở những nơi công cộng như trên taxi, xe buýt, xe lửa có điều hòa không khí, phòng chờ giao thông.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, Vietnamnet
  • 111