Bắc Kinh lại tối sầm vì ô nhiễm

  •  
  • 1.490

Giới chức thành phố Bắc Kinh khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà do khói mù tái xuất hiện và các chỉ số ô nhiễm không khí đang vượt xa ngưỡng an toàn.

>>> Bắc Kinh mịt mù trong khí độc hại

Bắc Kinh chìm trong khói mù độc hại lần thứ hai trong vòng hai tuần qua khiến tầm nhìn tại nhiều khu vực giảm xuống mức dưới 100m. Trung tâm Khí tượng Quốc gia cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố ở miền trung và miền bắc sẽ tăng trong vài ngày tới, trong khi tầm nhìn tiếp tục giảm do gió không xuất hiện, Tân Hoa Xã đưa tin.

Tầm nhìn xa ở nhiều khu vực trong thành phố Bắc Kinh giảm  xuống dưới 100m vì khói mù vào ngày 29/1.
Tầm nhìn xa ở nhiều khu vực trong thành phố Bắc Kinh giảm
xuống dưới 100m vì khói mù vào ngày 29/1. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Những tòa nhà ở Bắc Kinh hiện ra dưới dạng những hình khối mờ ảo trong khói mù, còn người dân đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố. Giới chức khuyên người dân hạn chế ra ngoài để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh hô hấp.

Các chỉ số ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh vào ngày 29/1 do đại sứ quán Mỹ công bố cho thấy, nồng độ các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2,5) đạt 526 microgram/m3 - nghĩa là cao gấp hơn 20 lần so với ngưỡng an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bụi PM2,5 là loại bụi nhỏ nhất trong khí quyển. Chúng có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Khói mù bao phủ các đô thị trong bối cảnh hàng trăm triệu người dân Trung Quốc bắt đầu di chuyển bằng các phương tiện giao thông để về quê nhân dịp tết cổ truyền. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn do tầm nhìn giảm trong khói mù. Hãng Air China hủy 14 chuyến bay tới và ra khỏi Bắc Kinh, còn sân bay Liuting ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông có khiến 20 chuyến bay bị hủy.

Theo VNE
  • 1.490