Bắc Kinh làm sạch không khí cho APEC như thế nào?

  •  
  • 969

Hơn 400.000 quan chức ở nhiều tỉnh thành đã tham gia vào sứ mệnh quy mô nhằm cắt giảm khói bụi, đảm bảo cho Bắc Kinh có bầu không khí trong sạch cho Hội nghị thưởng đỉnh APEC.

>>> Ô nhiễm Trung Quốc khiến kinh doanh thiết bị khói bụi phát triển

Báo Môi trường Trung Quốc hôm qua vừa tiết lộ thông tin trên, cho biết những nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc như Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Cao Lệ.. trực tiếp chỉ đạo làm sạch không khí.

Nhiều văn bản hướng dẫn các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm được ban hành, đích thân Phó thủ tướng Trương chủ trì các cuộc họp và giám sát các chiến dịch chống khói bụi, theo SCMP.

Bắc Kinh làm sạch không khí cho APEC như thế nào?
Bắc Kinh ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng trước APEC. (Ảnh: Chinanews)

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc nói có hơn 400.000 nhân viên tham gia vào chiến dịch "APEC xanh" do chính quyền trung ương phát động, trải dài khắp Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Sơn Đông và Hà Nam.

Họ phải kiểm tra hơn 60.000 nhà máy công nghiệp, và 123.000 công xưởng khác, bao gồm các các công trường xây dựng và trạm xăng.

Khoảng 10.000 nhà máy phải tạm ngừng sản xuất, 39.000 công xưởng phải hạn chế giờ hoạt động, trong vòng giám sát của các nhà chức trách, báo cáo viết. Ít nhất 11,7 triệu phương tiện xe cộ giảm lưu thông trên đường mỗi ngày để cắt giảm lượng khí thải trong suốt thời gian diễn ra hội nghị.

Bắc Kinh làm sạch không khí cho APEC như thế nào?
Bầu trời Bắc Kinh trong xanh suốt thời gian diễn ra APEC. (Ảnh: 17968)

Trung tâm quan trắc môi trường Bắc Kinh cho biết mức độ ô nhiễm của thủ đô từ ngày 1 đến 12/11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm qua. Chỉ số PM2.5 trong khí quyển, chỉ số cho biết các hạt bụi li ti trong không khí có hại cho sức khỏe, cũng giảm khoảng 30% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, APEC kết thúc cũng là lúc khói bụi nhanh chóng quay trở lại Bắc Kinh. Xe cộ bắt đầu lưu thông trở lại đường phố, các nhà máy tái khởi động sản xuất, chỉ số chất lượng không khí theo công bố của Đại sứ quán Mỹ đạt mốc 296 hôm 15/11, một chỉ số "cực kỳ không tốt" và giáp ranh mức độ "nguy hiểm".

Theo Vnexpress
  • 969