Bác sĩ dễ ác cảm với người béo

  •  
  • 421

Trọng lượng cơ thể của bệnh nhân thực sự tác động tới cảm xúc của bác sĩ, bởi họ có xu hướng suy nghĩ và hành động tiêu cực khi gặp những người thừa cân.

Một nghiên cứu trước đây từng chứng minh bác sĩ có xu hướng phân biệt đối xử với bệnh nhân theo trọng lượng cơ thể. Nhưng không ai biết mức độ phân biệt đối xử của bác sĩ với người béo ngang bằng với những người bên ngoài bệnh viện hay không.

Để xác định mức độ ác cảm của bác sĩ với người béo, Janice Sabin, một giáo sư của Đại học Washington tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp mời 360.000 người - bao gồm 2.284 bác sĩ - tham gia một bài kiểm tra trên máy tính để đo mức độ ác cảm của họ đối với người béo, Healthday đưa tin.

Kết quả cho thấy mức độ ác cảm của bác sĩ với người béo tương đương với những người không làm nghề bác sĩ, song đa số họ không ý thức được trạng thái tình cảm này. Thành kiến của bác sĩ nam đối với người béo lớn hơn so với bác sĩ nữ. Đa số bác sĩ béo tỏ ra thông cảm với những người thừa cân hơn so với bác sĩ có thân hình vừa phải hoặc gầy.

“Điểm đáng chú ý nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là, giống như một bộ phận xã hội, các bác sĩ cũng có quan điểm tiêu cực về những người thừa cân. Nghiên cứu của chúng tôi không xem xét hành vi nên chúng tôi không biết ác cảm của bác sĩ tác động tới mối quan hệ của họ với bệnh nhân hay không”, Sabin phát biểu.

Thành kiến đối với người béo là một vấn đề lớn ở những nước mà người béo chiếm tỷ lệ cao trong dân số. Chẳng hạn gần 2/3 dân số Mỹ thuộc dạng thừa cân hoặc béo phì.

Rebecca Puhl, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Chính sách Thực phẩm và Béo phì Rudd thuộc Đại học Yale tại Mỹ, cho rằng nghiên cứu của Sabin có ý nghĩa to lớn. Nó cho thấy các bệnh viện cần giáo dục bác sĩ về tư tưởng phân biệt đối xử với người béo.

“Cảm xúc tiêu cực đối với người béo có thể gây tác động xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân. Thậm chí một số bệnh nhân sẽ không muốn tới cơ sở y tế bởi họ sợ cảm giác tiêu cực của bác sĩ đối với họ. Bác sĩ có thể biểu lộ thành kiến theo nhiều cách - như xúc phạm, gán tình trạng thừa cân cho những vấn đề sức khỏe, từ chối thực hiện một số thủ tục y khoa do trọng lượng cơ thể bệnh nhân vượt mức cho phép”, Puhl nói.

Theo VNE
  • 421