Bác tin đồn về mức phóng xạ tại Việt Nam

  •  
  • 280

Một loạt tin nhắn hoặc thư điện tử lan truyền ở Việt Nam với nội dung sai lạc về mức độ phóng xạ đang khiến người dân lo ngại. Các chuyên gia hạt nhân mạnh mẽ bác bỏ tin đồn này.

Hôm qua nhiều người đã nhận được tin nhắn qua hệ thống YM hoặc email của một người xưng là cháu của giáo sư Phạm Duy Hiển, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân.

Nội dung thư có đoạn: "Mây phóng xạ từ Nhật đã vào Việt Nam với mức độ nhiễm rất cao, gần tới mức ảnh hưởng tới con người, Chính phủ chưa công bố ngay vì sợ mọi người hoang mang và viện cần tiến hành thêm một vài xét nghiệm".

Ngoài ra, người được cho là "giáo sư Hiển" còn tư vấn một vài cách phòng tránh như tránh ra khỏi nhà, tắm nước nóng pha muối, gửi cảnh báo cho gia đình và người thân.


Hình ảnh mô phỏng sự di chuyển của đám mây phóng xạ lúc 17h ngày 5/4. Ảnh: Bộ KH&CN.

Giáo sư Phạm Duy Hiển mạnh mẽ bác bỏ thông tin trên và cho rằng đã có người mạo danh ông. "Trên Internet hiện có nhiều thông tin bịa đặt việc mây phóng xạ tới Việt Nam. Thực tế, phóng xạ đến Việt Nam cũng bị pha loãng, không đáng ngại đến sức khỏe, người dân không nên lo lắng", giáo sư Hiển nhấn mạnh.

Tiến sĩ Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, khẳng định những tin nhắn trên không có cơ sở, gây hoang mang.

"Theo tính toán đo đạc của các trạm quan trắc trên cả nước, hàm lượng phóng xạ phát hiện nhỏ hơn hàng chục nghìn lần tiêu chuẩn cho phép và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người", tiến sĩ Tấn nhấn mạnh.

Báo cáo của tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (Nhật Bản) của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết từ tối 4/4, các trạm quan trắc tại Việt Nam đã phát hiện thêm loại đồng vị phóng xạ thứ ba là Cs-134 với hàm lượng rất nhỏ, thấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn.

Cũng theo báo cáo của Bộ, mây phóng xạ đã phân tán rộng trong khí quyển và đi được một vòng Trái đất. Những ngày tới, tại vùng Đông Nam Á có thể vẫn ghi nhận được hạt nhân phóng xạ trong không khí với nồng độ rất thấp, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Theo Vnexpress
  • 280