Bách khoa toàn thư về sự sống đã đạt được 170.000 đề mục

•   46

Từ điển bách khoa toàn thư về sự sống http://www.eol.org (EOL), một dự án có chi phí 100 triệu USD được tung ra năm 2007, hiện đã đạt đến số lượng 170.000 đề mục và đang tiếp tục nghiên cứu bổ sung về tuổi thọ, biến đổi khí hậu và thậm chí cả về sự tràn lan của côn trùng gây hại.

Con số này thật sự gây ấn tượng bởi khi ra mắt vào tháng 2-2008 bộ từ điển mới chỉ có 30.000 đề mục.

Theo ông James Edwards, giám đốc điều hành trang EOL có trụ sở ở Viện Smithsonian tại Washington (Mỹ), 170.000 đề mục trên đã được các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng về nội dung và trình bày rất dễ nhìn. "Chúng tôi đang gia tăng tốc độ cập nhật”, ông nói, đồng thời cho biết tất cả mọi người, từ học sinh đến các nhà khoa học, đều có thể sử dụng EOL như một cuốn sách hướng dẫn chuyên ngành. Họ cũng có thể đóng góp cho từ điển một bức ảnh hay ghi chép về một con vật lạ xuất hiện trong khu vực mình sống hoặc dấu hiệu của sự biến đổi khí hậu.

Một loại côn trùng trong từ điển bách khoa trực tuyến EOL (Ảnh: EOL)

Từ điển này cũng đang hỗ trợ các nhà khoa học trong một số lĩnh vực, chẳng hạn về tuổi thọ con người, bằng cách kiểm tra trên diện rộng tuổi thọ của các loài thân cận liên quan.

Hiện từ điển đang tìm kiếm dữ liệu về cách tiêu diệt côn trùng gây hại như loài sâu bướm từ vùng Balkan đã phát triển nhanh sang châu Âu hai thập niên qua. Nó tấn công lá của cây dẻ ngựa gây vàng lá vào giữa mùa hè và "đã vượt ra khỏi châu Âu, đe dọa đến hệ sinh thái ở Đông Nam Á, Bắc Mỹ và một số nơi khác, bất cứ nơi nào cây dẻ ngựa xuất hiện".

EOL cho biết sẽ giúp "cộng đồng nhận dạng và hiểu biết về những loài xâm hại thông qua các mô tả chi tiết và bản đồ, từ đó làm chậm sự phát tán toàn cầu của các loài gây hại bằng những giải pháp khắc phục nhanh hơn, hiệu quả hơn”.

EOL còn mở rộng dự án nghiên cứu các hóa thạch. Công việc này đã được tiến hành tại một số khu vực ở Úc, Hà Lan hoặc Trung Quốc, chủ yếu nghiên cứu về đời sống của sinh vật từ những mẫu hóa thạch.

Ban điều hành EOL cho biết dự án đã nhận được thêm 12,5 triệu USD tài trợ từ hai cơ sở tư nhân và "dự án vẫn cần nhiều tiền hơn". Một vấn đề nữa là có 20.000 loài mới được mô tả mỗi năm, và theo ước tính thì số lượng các loài trên phạm vi toàn cầu sẽ lên đến 100 triệu - một con số mà EOL khó có thể cập nhật kịp thời.

Theo Reuters, Tuổi trẻ online