Bạch tuộc diễn xiếc

  •  
  • 1.440

Các nhà khoa học chứng kiến cảnh tượng những con bạch tuộc nhặt các mảnh vỏ dừa rồi biến chúng thành nơi trú ẩn.

Bạch tuộc vừa quắp vỏ dừa vừa "chạy" rất nhanh. Ảnh: BBC.

"Tôi suýt sặc nước vì cười khi nhìn thấy cảnh tượng này lần đầu tiên. Tôi biết con bạch tuộc sẽ làm một việc gì đó khi nó tới gần hai mảnh vỏ dừa, nhưng không thể ngờ nó chộp lấy chúng rồi chạy biến", tiến sĩ Julian Finn, một nhà khoa học của Bảo tàng Victoria, Australia, kể.

 

Video: Youtube.

National Geographic cho biết, Finn và các đồng nghiệp đã theo dõi và quay phim 20 con bạch tuộc dừa (Amphioctopus marginatus) ở vùng biển Indonesia từ năm 1999. Họ đã chứng kiến cảnh chúng "làm xiếc" với vỏ dừa 4 lần.

Nếu chỉ có một vỏ dừa, bạch tuộc sẽ lật úp vỏ rồi chui xuống dưới. Ảnh: National Geographic.

Trong đoạn video trên, sau khi chộp vỏ dừa bằng cả 8 chi, bạch tuộc thổi bùn ra khỏi chiếc vỏ rồi vừa ôm chiếc vỏ vừa "chạy". Con vật chạy được khoảng 20 m cùng vỏ dừa.

"Tôi không thể ngờ rằng những chi mềm mại của bạch tuộc có thể giúp chúng di chuyển nhanh như nhện vậy. Đó là sự phối hợp tuyệt vời giữa các chi và giác mút của chúng", BBC dẫn lời Mark Norman, giám đốc khoa học của Bảo tàng Victoria, bình luận.

Nhưng nếu có hai vỏ dừa, con vật sẽ cho chúng lật úp vào nhau rồi chui vào giữa. Ảnh: National Geographic.

Các nhà khoa học cho rằng bạch tuộc phải "chạy" rất nhanh vì chúng rất dễ bị tấn công trong lúc quắp vỏ dừa. Nếu chỉ tìm thấy một vỏ, bạch tuộc sẽ lật úp vỏ rồi lẩn trốn bên dưới. Nhưng khi có hai vỏ, nó sẽ chui vào một vỏ rồi úp vỏ kia lên. Những vỏ dừa giúp bảo vệ bạch tuộc ở những vùng đáy biển có quá ít chỗ để lẩn trốn.

"Nếu chúng chỉ lẩn trốn trong bùn mà không thứ gì che chắn phía trên, những động vật săn mồi sẽ dễ dàng phát hiện chúng. Do cơ thể không có xương, bạch tuộc luôn là mồi ngon cho những con vật ăn thịt", Norman giải thích.

Theo VnExpress
  • 1.440