Bài phỏng vấn quan chức Intel về chương trình PC giá rẻ tại châu Á-TBD

  •  
  • 84

John A Antone, phó chủ tịch phụ trách bộ phận bán hàng và marketing, đồng thời là tổng phụ trách Intel tại khu vực châu Á-TBD. Ông đã trả lời phỏng vấn của tờ DigiTimes về chương trình PC giá rẻ cho những thị trường mới nổi tại châu Á-TBD.

- Các dòng sản phẩm của Intel gần đây thế nào? Hãng có kế hoạch đặc biệt nào cho năm 2007 không?

Năm 2006 là năm khó khăn đối với doanh số bán ra, nhất là nền tảng di động của chúng tôi, nó không đáp ứng được mong mỏi của Intel. Tuy nhiên, hãng cũng tin rằng sự tồi tệ nhất đã qua đi với việc chip lõi kép trở nên thông dụng hơn và nhiều sản phẩm chip lõi tứ sẽ được giới thiệu trong năm nay.

Cùng với việc giới thiệu chipset Bearlake dự kiến vào tháng 6 tới, sự hỗ trợ đối với chip lõi tứ sẽ được bổ sung cho các dòng chipset P965 và G965 hiện tại. Có thể chipset 915 và 965 sẽ không có được giá "chiến lược" như trước đây nhưng Intel vẫn sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm này với hiệu suất và giá cả tốt hơn.

Với kế hoạch giới thiệu các sản phẩm 45-nm vào nửa cuối năm nay, Intel sẽ có được những dòng sản phẩm cạnh tranh nhất trong năm.

- Gần đây Intel đã thúc đẩy chương trình PC giá rẻ cho một số thị trường mới và đang nổi. Vậy động thái này có giúp Intel giành được thế thượng phong trên thị trường PC giá rẻ hay không?

Ông John A Antone

Chúng tôi luôn quan tâm kỹ lưỡng tới các thị trường đang nổi. Chẳng hạn chúng tôi đã có kế hoạch 10 năm cho thị trường Ấn Độ, và 20 năm cho Malaysia và Philippines. Theo ước tính hiện tại của chúng tôi, có khoảng 45 triệu chiếc PC giá rẻ được bán tại Trung Quốc và con số này vẫn đang tăng nhanh. Mặt khác, chúng tôi luôn quan tâm tới các thị trường cao cấp cũng như sơ cấp.

Hiện chúng tôi đang tập trung nguồn lực cho thị trường châu Á-TBD. Chúng tôi cũng đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) để chế tạo hàng loạt PC giá rẻ có giá dưới 299USD. Chúng tôi cũng đang hợp tác với Microsoft để phân phối hệ điều hành Windows cho các thị trường giáo dục và mới nổi ở châu Á-TBD.

- Intel sẽ bán chip lõi tứ tại khu vực châu Á-TBD như thế nào?

Chip lõi tứ vẫn được coi là sản phẩm cao cấp, chủ yếu là dành cho giới game thủ. Sản lượng bán ra loại chip này tại thị trường Hàn Quốc cao hơn mong đợi và chip lõi tứ đang trở thành chuẩn game tại Singapore. Chip lõi tứ mới được giới thiệu từ cuối năm ngoài và cho tới nay những nước có số lượng bán hạn chế đang được cải thiện dần.

Mặc dù một hệ thống PC tích hợp chip lõi tứ 1.500USD vẫn được coi là quá đắt đối với một số thị trường châu Á thì tại những thị trường trưởng thành, mức giá này là có thể chấp nhận được. Chính vì vậy, chúng tôi không dành mục tiêu phát triển chip lõi tứ tại những thị trường mới nổi.

- Điểm mạnh lớn nhất của PC Intel giá rẻ là gì?

Intel luôn cam kết cung cấp những sản phẩm tốt nhất theo nhu cầu người dùng. Chính vì vậy, PC giá rẻ cũng sẽ tạo ra một số lợi điểm cho Intel. Với bộ xử lý 45-nm dự kiến ra mắt vào cuối năm nay và BXL 32-nm vào hai năm tới, sẽ có nhiều sản phẩm xuất hiện trên thị trường hơn.

Khi Intel chuyển từ nền tảng 65-nm sang 32-nm thì số lượng chip được sản xuất sẽ nhiều hơn trong khi chi phí giảm xuống. Điều này có nghĩa các sản phẩm tương lai của Intel sẽ có giá thấp hơn. Đó không phải chúng tôi hạ giá mà là bởi công nghệ tiên tiến của Intel đã cho phép chúng tôi mang lại hiệu quả chi phí trực tiếp cho khách hàng.

Theo Digitimes, VnMedia
  • 84