Bài tập về nhà vô bổ với học sinh?

  •   3,52
  • 1.755

Một nghiên cứu đối với 18.000 trẻ trong độ tuổi đến trường ở Mỹ phát hiện, việc làm bài tập giao về nhà không giúp cải thiện điểm số học tập trên lớp của các em.

Theo trang Daily Mail, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Virginia ở Charlottesville, Mỹ đã xem xét bản sao học bạ và dữ liệu học tập của hơn 18.000 học sinh lớp 10 ở nước này. Họ nhận thấy, thêm bài tập về nhà không giúp các em học sinh giành được điểm số học tập cao hơn.

Robert Tai, phó giáo sư chuyên ngành khoa học giáo dục thuộc Đại học Virginia và là đồng tác giả nghiên cứu, cho hay: “Hiện chúng tôi vẫn chưa thấy rõ ràng việc học sinh càng dành nhiều thời gian làm bài tập ở nhà thì càng dành được điểm cao trên lớp hơn hay kết quả thi chung cao hơn. Điều chúng tôi lưu tâm là, bài tập chỉ được giao thuần túy về nhà thay vì được sử dụng để kết hợp với những gì được dạy trên lớp”.

Theo các nhà nghiên cứu, làm bài tập về nhà không giúp tăng điểm số trên lớp của các học sinh.
Theo các nhà nghiên cứu, làm bài tập về nhà không giúp
tăng điểm số trên lớp của các học sinh. (Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu của ông Tai và cộng sự không ám chỉ mọi loại bài tập về nhà đều vô bổ, đặc biệt trong lĩnh vực toán học. Kết quả nghiên cứu về tác dụng của bài tập về nhà trong môn toán tỏ ra khá lạc quan.

“Các học sinh dành khoảng nửa tiếng đồng hồ làm bài tập toán về nhà thông báo điểm số trên lớp và điểm thi của chúng thực tế tốt hơn”, ông Tai nói.

Nhà nghiên cứu này tuyên bố, công trình của ông và cộng sự là lời cảnh tỉnh đối với các nhà giáo dục.

“Người giáo viên cần phải rõ ràng hơn về việc tại sao họ giao bài tập và bài tập nhằm phục vụ mục đích gì. Nếu giáo viên không thực sự gắn kết bài tập vào việc giảng dạy của họ, hiệu quả của việc giao bài tập sẽ không rõ ràng và thực tế rốt cuộc có thể gây hại cho học sinh”, ông Tai nhấn mạnh.

Nghiên cứu của nhóm Tai chỉ ra các yếu tố như việc đi học đầy đủ và tham gia tích cực vào buổi học là những dấu hiệu tốt hơn cho thấy việc học tập của học sinh. Các tác giả cuối cùng đề xuất có thêm nghiên cứu về dạng thức và chức năng của các loại bài tập về nhà.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 3,52
  • 1.755