Ban bố lệnh giới nghiêm vì bướm

  •  
  • 996

Hiện tượng một loài bướm gây ngứa tràn vào các thành phố ban đêm buộc giới chức vùng hải ngoại Guyana của Pháp phải áp đặt tình trạng giới nghiêm.

AFP đưa tin khu vực Sinnamary thuộc Guyana là nơi đang bị bướm đuôi vàng (Hylesia Metabus) tấn công. Sinnamary cách thủ phủ Cayenne chừng 110 km về phía tây.

Bướm đuôi vàng chủ yếu sống ở các rừng đước. Nhưng ánh sáng đèn điện khiến chúng bay về phía các thành phố trong khoảng thời gian từ 19h tới 23h. Những con bướm cái phóng ra hàng nghìn sợi lông siêu nhỏ để bảo vệ trứng của chúng. Những sợi lông này gây ngứa dữ dội khi chạm vào da.

Một con bướm đuôi vàng. (Ảnh: wildlifeinsight.com)
Một con bướm đuôi vàng. (Ảnh: wildlifeinsight.com)

Từ đầu tháng 7 người dân Sinnamary bắt đầu tắt điện, đóng cửa hàng sớm và chui vào màn sau khi mặt trời lặn để giảm thiểu nguy cơ bị bướm đuôi vàng tấn công.

“Ánh sáng mờ từ một chiếc tivi cũng khiến lũ bướm bay vào nhà. Suốt một tháng qua tôi luôn đóng cửa vào buổi tối. Sự bành trướng của bướm gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế vùng Guyana, bởi nó xảy ra vào giai đoạn cao điểm của mùa du lịch”, bà Barbara Thomas, chủ một nhà hàng, nói.

Dân chúng tại Sinnamary từng tuần hành vào ngày 29/7 để yêu cầu chính quyền tiêu diệt bướm đuôi vàng. Giới chức đã thành lập một ủy ban để giải quyết tình hình. Ủy ban đang xem xét một số biện pháp để diệt bướm, bao gồm việc phun thuốc trừ sâu tại các đầm lầy trong giai đoạn sinh sản của chúng.

Claude Berteaud, một kỹ sư địa phương, nói rằng tại trung tâm vũ trụ quốc tế Kourou gần đó, người ta đặt các bẫy ánh sáng để bắt chúng.

Guyana, có diện tích hơn 83.000 km2 và dân số vào khoảng 237 nghìn người, là một vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Mỹ. Nơi này tiếp giáp với Đại Tây Dương ở phía đông bắc, chung đường biên giới với Brazil ở phía đông và nam.

Theo Vnexpress
  • 996