Bàn chống động đất cứu người

  •  
  • 454

Hai nhà thiết kế Israel phát minh một loại bàn có khả năng chịu được sức nặng của gạch, bê tông và các loại vật chất khác khi động đất xảy ra.

Mọi người thường ẩn nấp dưới gầm bàn nếu họ không thể chạy ra ngoài khi địa chấn xảy ra. Nhưng Arthur Brutter và Ido Bruno, hai chuyên gia của Viện Nghệ thuật và Thiết kế Bezalel tại Israel cho rằng, nhiều người vẫn mất mạng sau khi chui xuống gầm bàn do những chiếc bàn bình thường có xu hướng sập khi hứng một lượng vật chất lớn. Vì thế, Ido Bruno nảy ra ý tưởng thiết kế loại bàn có khả năng đứng vững khi trần của ngôi nhà rơi vì động đất. Khối lượng vật chất tối đa mà chiếc bàn của hai ông có thể chống chịu là 1000kg, trang Science and Development Network đưa tin.

Bàn chống động đất cứu người

Không chỉ bảo vệ người, bàn chống động đất còn có thể được sử dụng để tạo ra lối vào dành cho hoạt động tìm kiếm nạn nhân của lực lượng cứu hộ khi động đất xảy ra.

Bruno khẳng định phát minh của ông và Brutter rất hữu ích đối với các trường học trong khu vực thường xuyên rung chuyển bởi địa chấn. A. D. Miraz Industries, một công ty tại Israel, đã sản xuất hàng loạt loại bàn chống động đất để cung cấp cho các trường.

Bàn chống động đất cứu người

“Chúng tôi cố gắng tạo ra loại bàn đủ nhẹ để hai học sinh có thể khiêng, đủ rẻ để phần lớn trường có thể mua. Giá của bàn chống động đất cao gấp khoảng 2,5 lần so với bàn thông thường, song thời gian sử dụng của chúng sẽ lớn gấp đôi”, Bruno phát biểu.

Nhóm thiết kế cho biết, họ đã liên lạc với nhiều tổ chức bên ngoài Israel để thảo luận những biện pháp nhằm đưa bàn chống động đất tới các quốc gia đang phát triển.

Theo VNE, Scidev
  • 454