Bạn có giải được câu đố kinh điển: Đốt dây tính thời gian?

  •   2,45
  • 13.721

Cùng giải trí ngày mới bằng một câu đố vừa khó vừa dễ: đốt dây tính thời gian này nhé!

Câu đố này đơn giản thôi, chỉ là tư duy logic đơn thuần chẳng cần đến các công thức toán học phức tạp, dẹp luôn cả giấy bút đi nhé.

Câu hỏi: Bạn có 2 sợi dây và một chiếc bật lửa. Nếu bạn đốt một đầu, sợi dây sẽ cháy hết trong vòng đúng 1 tiếng. Vậy làm thế nào để đốt cả 2 sợi chỉ trong đúng 45 phút?

Nội dung câu đố.
Nội dung câu đố.

Đây là một câu đố tương đối kinh điển, từng một thời làm mưa làm gió trên các trang báo và mạng xã hội nước ngoài. Nếu giải được chứng tỏ khả năng tư duy của bạn khá là "chất" đấy, vì quá nửa số người được hỏi đều hoặc không trả lời được, hoặc phải nghĩ nát cả óc mới làm được cơ.

Sao rồi? Bạn có trả lời được không? Không làm được thì kéo xuống xem đáp án nhé.

Lời giải

Đầu tiên, cứ gọi 2 sợi dây là A và B cho dễ nhé. Muốn giải được câu đố này, bạn phải dựa vào dữ kiện duy nhất được cung cấp: A và B đều cháy hết trong vòng 1 giờ đồng hồ khi đốt cháy một đầu.

Điều này có nghĩa là nếu đốt cháy 2 đầu, sợi dây sẽ cháy trong đúng 30 phút. Và sau khi cháy được một nửa, bạn đốt nốt đầu còn lại, thì khoảng thời gian cho đoạn dây còn lại cháy hết sẽ đúng bằng 15 phút.

Vậy vấn đề bây giờ chỉ là làm cách nào đo được chính xác thời điểm đoạn dây cháy còn một nửa mà thôi.

Dễ quá rồi đúng không: Với dây A, hãy đốt cháy 2 đầu, đồng thời đốt một đầu của dây B.

Đáp án của câu đố kinh điển trên.
Đáp án của câu đố kinh điển trên.

Khi dây A cháy hết, dây B sẽ còn 30 phút nữa để cháy. Giờ hãy châm lửa vào đầu còn lại của dây B, và khi B cháy hết, chính xác 45 phút đã trôi qua.

Cập nhật: 14/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,45
  • 13.721