Bạn có muốn tên mình lên… sao Hỏa?

Tháng 8-2007, NASA sẽ phóng lên sao Hỏa tàu thăm dò Phoenix và dự kiến nó sẽ đáp xuống cực bắc của hành tinh Đỏ năm 2008. Trên con tàu sẽ có một DVD do Hiệp hội Hành tinh (Planetary Society) thực hiện.

Hiệp hội Hành tinh là một tổ chức nghiên cứu những bí ẩn của khoảng không vũ trụ. Nhằm thu hút sự ủng hộ của nhân loại vào các hoạt động nghiên cứu và khám phá những thế giới khác, hiệp hội này đã tổ chức một đề án để mỗi người quan tâm đều có thể trở thành một phần của cuộc chinh phục vũ trụ: những ai muốn gửi tên mình hay tên bạn bè, người thân lên sao Hỏa, có thể ghi tên họ vào DVD trên ở trang web http://planetary.org/special/fromearth/phoenix. Hạn chót để ghi tên là ngày 1-2-2007!

Hiệp hội Hành tinh được thành lập năm 1980 bởi những nhà khoa học và nhà văn nổi tiếng như Carl Sagan, Isaac Asimov, Ray Bradbury, Arthur C. Clarke, Louis Friedman. Ngoài tên “người trần”, trong DVD này còn có tên các tác phẩm nghệ thuật, chủ yếu là các tác phẩm văn học hư cấu thế kỷ 19-20, đề tài chủ đạo là về sao Hỏa. Ngoài ra, DVD còn ghi lại một chương trình phát thanh nổi tiếng “War of the worlds” (Chiến tranh các thế giới), được dựng theo tiểu thuyết cùng tên của tác giả Herbert Wells.

Website Planetary.org - Ghi tên mình trên... sao Hỏa

Chương trình này (từng trở thành đề tài tham khảo trên tất cả các sách về các phương tiện truyền thông đại chúng) do Orson Welles tổ chức và thực hiện theo sau bộ phim lừng danh Công dân Kane. Welles đã dựng một câu chuyện về cuộc tấn công của người ngoài hành tinh như một phóng sự phát thanh, gây một cơn hoảng hốt trong dân chúng Mỹ khi ấy bởi đa số tưởng câu chuyện đùa là thật!

TRẦN ĐỨC THÀNH