Bạn có thể biết được chiều cao và sức mạnh của một người bằng cách nghe họ hét

  •  
  • 1.102

Để minh chứng điều này, nhà tâm lý học Jordan Raine đến từ Đại học Sussex (Anh) và các cộng sự của ông đã thực hiện một thử nghiệm bằng cách ghi âm tiếng hét của những diễn viên tại một trường điện ảnh ở London. “Chúng tôi từng tiến hành một bài kiểm tra thí điểm trước đó và nhận thấy đa phần người thường không thể hét một cách thoải mái. Nhưng diễn viên thì họ lại làm điều đó rất tốt”, Raine cho biết.

Bắt đầu thử nghiệm, nhóm chuyên gia yêu cầu 31 người đàn ông và 30 người nữ hãy tưởng tượng họ đang tham gia vào một cuộc chiến, sau đó họ sẽ gầm gừ như sẵn sàng chiến đấu và hét lớn những câu kiểu như “Nhiêu đó đủ rồi, nhào vô!!!”. Mọi diễn biến đều sẽ được ghi âm lại. Đồng thời, những người tham gia cũng được đo chiều cao và sức mạnh bằng cách thử lực kéo thông qua các dụng cụ đặc biệt.

La hét
Đàn ông tỏ ra nhạy cảm hơn phụ nữ trong việc xác định chiều cao qua giọng nói.

Bước tiếp theo, các nhà khoa học mang những đoạn ghi âm đó cho các tình nguyện viên khác nghe và nhờ họ đưa ra dự đoán xem người sở hữu giọng đó cao hay lùn, và mạnh hay yếu hơn so với bản thân họ. Kết quả cho thấy trong 88% số lần thử nghiệm, những người đàn ông khi nghe các đoạn ghi âm tiếng la hét có thể dự đoán chính xác những số liệu trên. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nữ giới là 77%.

Dữ liệu thu được sau các bài kiểm tra cho thấy dường như đàn ông thường có khuynh hướng đánh giá thấp sức mạnh của người phụ nữ qua giọng hét của họ, trong khi đó phụ nữ thì ngược lại, họ thường đánh giá cao sức mạnh của người đàn ông hơn so với thực tế. Tuy nhiên nếu so sánh, đàn ông tỏ ra nhạy cảm hơn phụ nữ trong việc xác định chiều cao qua giọng nói. Nhìn chung, chiều cao không có mối tương quan nào đến sức mạnh cả, nhưng chúng lại đều có liên kết với tiếng gào thét.

Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ phụ nữ lại kém hơn khi dự đoán chiều cao có thể xuất phát từ niềm tin vào một sự thật rằng chiều cao trung bình của đàn ông thì luôn cao hơn phụ nữ. Dù vậy, kết quả nghiên cứu cũng phần nào cho thấy kích thước cơ thể có vẻ không phải là lựa chọn hàng đầu khi đàn ông lựa chọn bạn đời mà chính là sức mạnh.

Cập nhật: 07/08/2018 Theo Tinh Tế
  • 1.102