Bạn có tin được đây là loài mèo “nguy hiểm nhất thế giới”?

  •   52
  • 6.196

Trên thế giới quả thực có một loài mèo kỳ lạ như vậy. Chúng có đôi mắt tròn xoe, bộ lông loang lổ, trên thân và đuôi có những vạch đen. Không giống như vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, những chú mèo thuộc loài này đã trở thành "nỗi khiếp sợ" đối với nhiều sinh vật khác.

Ít ai ngờ rằng, đằng sau vẻ bề ngoài nhỏ nhắn và đáng yêu của loài mèo Chân Đen, lại chính là khả năng săn mồi thiện nghệ mà thậm chí các sát thủ lừng danh khác của họ nhà mèo như: hổ, báo, sư tử… cũng không thể nào bì kịp.

Mèo Chân Đen
Mèo Chân Đen.

Các chú mèo Chân Đen được các nhà khoa học gọi là Gyra, mỗi đêm nó có thể đi được một quãng đường dài tới 20 dặm để săn tìm con mồi.

Mèo chân đen có thể xem là loài mèo châu Phi nhỏ nhất, thậm chí còn nhỏ hơn những con mèo hẻm thông thường, nhưng bạn không nên bị đánh lừa bởi tầm vóc nhỏ nhắn của nó, bởi vì nó thực sự là loài mèo săn mồi hiệu quả nhất trên thế giới.

Loài động vật đáng yêu này có quá trình trao đổi chất nhanh chóng, do đó đòi hỏi nó phải có khả năng săn mồi gần như không ngừng nghỉ, có nghĩa là nó có thể giết chết trung bình từ 10 đến 14 loài gặm nhấm hoặc chim nhỏ mỗi đêm, nhiều nạn nhân hơn một con báo săn trong một tháng.

Trên hết, khả năng săn mồi thành công của nó là khoảng 60%, trong khi sư tử chỉ thành công trong việc bắt được nạn nhân của chúng từ khoảng 20 đến 25%.

Thị lực của mèo chân đen tốt hơn của con người tới 6 lần. Tầm nhìn ban đêm và thính giác của mèo chân đen vô cùng hoàn hảo. Mèo chân đen sống chủ yếu về đêm, đặc biệt là sau khi mặt trời lặn. Trước khi mặt trời mọc, chúng sẽ quay về nghỉ ngơi trong hang của các loài khác đào hoặc trốn giữa các khối đá hoặc ụ mối rỗng.

Để bắt được con mồi thành công, mèo chân đen đã sử dụng đồng thời 3 loại kỹ thuật khác nhau. Trong đó, bao gồm, kỹ thuật rình mò thường được sử dụng khi săn mồi trong các bụi rậm. Mèo chân đen sẽ lặng lẽ len lỏi dưới bụi cây, đồng cỏ để tìm kiếm các con mồi tiềm năng. Đôi khi, chúng sẽ nằm phục kích ngay ở cửa hang của con mồi. Thậm chí, chúng sẵn sàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ. Con mồi vừa thò mặt là mèo chân đen sẽ lao tới hất tung chúng ra khỏi hang và vồ lấy. Ngoài ra, mèo chân đen còn có kỹ thuật săn mồi cực nhanh khi chúng lao qua các đám cỏ cao hơn người chỉ trong tích tắc để bắt những con chim hay chuột.

 Mèo chân đen lặng lẽ giữa các bụi cây để săn mồi.
Mèo chân đen lặng lẽ giữa các bụi cây để săn mồi. (Ảnh: NatGeo)

Thậm chí, kỹ năng săn mồi của mèo chân đen còn được giới thiệu trong miniseries "Super Cats" do PBS Nature thực hiện. Có một truyền thuyết của châu Phi kể lại rằng mèo chân đen có thể hạ gục hươu cao cổ bằng cách cắn đứt động mạch cổ của chúng.

Tuy nhiên, mèo chân đen không hề giỏi leo trèo. Do đó chúng không sống trên các cành cây. Các nhà động vật học cho biết, do cái đuôi và thân hình quá ngắn nên chúng không thể leo cây dễ dàng được như những loài mèo khác. Thay vào đó, "quàng thượng" mèo chân đen dành nhiều thời gian vào việc đào và mở rộng các hang hốc, lãnh thổ của chúng trên nền đất cát.

Mèo chân đen chỉ được tìm thấy ở ba quốc gia phía nam châu Phi đó là Botswana, Namibia và Nam Phi, loài này được coi là quý hiếm so với các loài mèo khác trên lục địa châu Phi.

Chúng ưa thích các đồng bằng cỏ, sa mạc cây bụi và đồng bằng cát, những khu vực có mật độ loài gặm nhấm và chim cao.

Đa số thời gian, mèo chân đen thường sống đơn độc ngoại trừ những lúc phát dục và khi nuôi con. Thời gian phát dục của mèo chân đen không dài. Mèo cái chỉ kéo dài trong 1 đến 2 ngày và chúng chỉ đồng ý quan hệ với con đực trong 5 đến 10 tiếng của khoảng thời gian đó. Ngoài ra, ở thời điểm này, mèo chân đen có thể phát ra những âm thanh đặc biệt giúp chúng tìm thấy bạn tình nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Con cái thường đẻ 2 lứa trong 1 năm. Thời gian mang thai là 63 đến 68 ngày. Trung bình mèo mẹ thường đẻ từ 1-4 con mỗi lần. Mèo con mới sinh chỉ nặng từ 2 đến 3 lạng. Chúng sẽ được cai sữa sau 3 tháng. Mèo mẹ sẽ bắt và để những con mồi còn sống trong hang cho mèo con thực hành săn bắt. Sau 3-4 tháng tuổi, mèo con đã có thể sống độc lập và trưởng thành về mặt sinh dục khi được 8 đến 12 tháng tuổi.

Mèo chân đen châu Phi này đang phải đối mặt với một số mối đe dọa do con người tạo ra
Mèo chân đen châu Phi này đang phải đối mặt với một số mối đe dọa do con người tạo ra.

Theo Hiệp hội quốc tế thì mèo chân đen đang có nguy cơ tuyệt chủng. Một con mèo chân đen châu Phi có thể săn và ăn thịt tới 3.000 loài gặm nhấm mỗi năm.

Thậm chí có một truyền thuyết bản địa châu Phi tuyên bố rằng loài mèo chân đen có thể hạ gục hươu cao cổ.

Rõ ràng đó chỉ là một câu chuyện thần thoại, nhưng nó thể hiện sự kiên trì của kẻ giết người bẩm sinh nhưng vô cùng dễ thương này.

Thật không may, loài mèo chân đen châu Phi này đang phải đối mặt với một số mối đe dọa do con người tạo ra, từ việc phá hủy môi trường sống, đến lượng con mồi giảm, đặc biệt là do gia súc chăn thả quá mức.

Cập nhật: 08/09/2022 Tổng Hợp
  • 52
  • 6.196