Bạn có tin “khẩu súng” này có thể chữa cháy tiết kiệm nước hơn 100 lần?

  •   52
  • 2.801

Bằng cách bắn ra một “quả bom nước” di chuyển ở tốc độ gần 400km/h, khẩu súng đặc biệt dưới đây có thể giúp dập tắt đám cháy với lượng nước ít hơn khoảng 100 lần, so với biện pháp dùng vòi phun truyền thống!

Hiện nay, dùng vòi phun nước chính là biện pháp được lực lượng cứu hỏa sử dụng một cách phổ biến nhất để chữa cháy. Với cách làm này, cần tiêu tốn đến 1.500 lít nước chỉ để dập tắt một đám cháy cỡ nhỏ. May thay, số lượng nước cần dùng này đã có thể giảm đến hơn 100 lần với một thiết bị chữa cháy công nghệ cao, được ra mắt cách đây không lâu.

Súng cứu hỏa IFex
Súng Ifex bắn ra những luồng nước riêng lẻ với áp lực cực kỳ cao vào đám cháy.

Sản phẩm vừa được nhắc đến chính là “Súng chữa cháy xung lực Ifex”. Bí mật công nghệ giúp sản phẩm này có khả năng tiết kiệm nước một cách tối đa chính là thay vì phun ra dòng nước liên tục như chúng ta thường thấy, súng Ifex lại bắn ra những luồng nước riêng lẻ với áp lực cực kỳ cao và được vì như: “quả bom nước”.

Mỗi “quả bom nước” được bắn ra sẽ di chuyển với tốc độ gần 400 km/h. Và để có được điều này, súng Ifex sẽ sử dụng áp lực từ bình khí nén được tích hợp cùng. Nhờ vào khả năng tiết kiệm tối đa tài nguyên nước cũng như thời gian trong việc dập tắt ngọn lửa, trong tương lai, sản phẩm này hứa hẹn sẽ trở thành một “vũ khí” đắc lực cho lực lượng cứu hỏa, nhất là khi họ đối phó với những đám cháy cỡ vừa và nhỏ.

Lợi thế của hệ thống này là nó dùng rất ít nước/chất chữa cháy để có thể dập tắt một đám cháy lớn. Nếu được bổ sung bọt chữa cháy thì hệ thống này có thể dập tắt cả đám cháy dầu.

IFEX cho biết hệ thống có thể dùng nhiều loại chất chữa cháy khác nhau như bột, phụ gia chữa cháy, nước muối hay thậm chí là các hỗn hợp đặc biệt để dập các đám cháy kim loại như cát khô và xi măng. Trên trang của IFEX thì họ cho biết công nghệ này đã được lực lượng chữa cháy tại 48 quốc gia sử dụng trong đó có Việt Nam.

Cùng khám phá thêm về cách hoạt động cũng như khả năng tuyệt vời của súng chữa cháy xung lực Lfex trong video dưới đây:

Cập nhật: 12/12/2019 Theo Dân Trí/Tinh Tế
  • 52
  • 2.801