Khoa học & Bạn đọc

  • Đèn compact an toàn

    Đèn compact an toàn
    Báo chí nước ngoài vừa cho biết các nhà khoa học ở CHLB Đức khẳng định có hóa chất độc thoát ra khi bật sáng đèn huỳnh quang compact.
  • Tìm hiểu về mây phóng xạ và tác hại của nó

    Tìm hiểu về mây phóng xạ và tác hại của nó
    Các chất phóng xạ trong các lò phản ứng hạt nhân thường là urani U-235, U-238, hoặc plutôni Pu-239… Sản phẩm của quá trình phân hạch (xảy ra trong lò phản ứng hạt nhân) là các hạt nhân con, các tia phóng xạ.
  • Cách xử trí khi có sự cố phóng xạ

    Cách xử trí khi có sự cố phóng xạ
    Bạn làm gì nếu biết nơi mình ở có phóng xạ? Hoảng loạn, tung tin đồn không phải là giải pháp; mà phải bình tĩnh làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Để tránh nhiễm xạ trong, có thể đeo găng tay, khẩu trang...
  • Bí quyết của sự trường thọ

    Bí quyết của sự trường thọ
    ‘Hãy sống lạc quan yêu đời. Quẳng gánh lo đi mà vui sống. Đừng làm việc quá sức’. Đây là lời khuyên hữu ích ư? Nó sẽ giúp bạn trường thọ ư? Câu trả lời hóa ra, không phải vậy.
  • Kính thiên văn khổng lồ trên đỉnh Mauna Kea - Hawaii

    Kính thiên văn khổng lồ trên đỉnh Mauna Kea - Hawaii
    Kính thiên văn vừa được chấp thuận cho xây dựng trên đỉnh ngọn núi lửa Hawaii sẽ là một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới.
  • Tìm thấy gen giúp cơ thể tự chữa virut HIV

    Tìm thấy gen giúp cơ thể tự chữa virut HIV
    Trong một chuỗi các thí nghiệm trên cơ thể người, các nhà khoa học đã cố gắng để khai thác hệ miễn dịch của cơ thể người nhằm giúp nó có đủ sức đề kháng trong việc đánh gục virut HIV.
  • Gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh

    Gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh
    Đã gần 40 năm trôi qua kể từ khi loài người lần đầu tiên tìm cách cố gắng liên hệ với các dạng sự sống ngoài Trái Đất và rồi chờ đợi để đến một ngày nào đó, có một ai đó cất tiếng nói “Xin chào” đến hành tinh của chúng ta.
  • Nguy cơ lây nhiễm Amip tăng gấp đôi qua nguồn nước

    Nguy cơ lây nhiễm Amip tăng gấp đôi qua nguồn nước
    Phân tích mới đây đã tìm thấy bằng chứng về ô nhiễm lan rộng của các nguồn cung cấp nước với Amip, chẳng hạn như ba tế bào của ký sinh trùng Acanthamoeba.
  • Người thợ điện chế tạo máy phát điện mini

    Người thợ điện chế tạo máy phát điện mini
    Là một người thợ điện, công việc hằng ngày của anh là sữa chữa các loại máy bị hư hỏng của bà con nông dân trong vùng. Nhưng bằng sự đam mê sáng tạo của mình, anh Nguyễn Ánh Dương, ngụ Thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, Bình Phước đã biến cái máy cắt cỏ cũ thành máy phát điện mini, đem lại lợi ích thiết thực cho bà con v&ugrave
  • Làm rõ tính đúng sai của giả thuyết về trường sự sống qua hai thí nghiệm

    Làm rõ tính đúng sai của giả thuyết về trường sự sống qua hai thí nghiệm
    Nếu ta thừa nhận có năng lượng sống là năng lượng đặc biệt do sự sống phát ra thì qua tính chất chuyển đổi của các dạng năng lượng ta có thể dễ dàng giải thích...
  • Một số giả thiết khoa học làm sáng tỏ hơn về thế giới tâm linh

    Một số giả thiết khoa học làm sáng tỏ hơn về thế giới tâm linh
    Thế giới tâm linh là một thế giới ở bên kia, thế giới ở đằng sau cái chết, thế giới của các linh hồn, thế giới của thần linh và ma quỷ....
  • Chia sẻ kinh nghiệm chữa mất ngủ

    Chia sẻ kinh nghiệm chữa mất ngủ
    Tôi viết bài báo này để chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh với những ai đang có nỗi lo âu về chứng mất ngủ, một căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.
  • Những thắc mắc về cốt lõi của lực hút trái đất & trường không - thời gian

    Những thắc mắc về cốt lõi của lực hút trái đất & trường không - thời gian
    Theo như hai nhà Bác học Newton và Einstien đã chứng minh về lực hút trái đất cũng như trường không thời gian, tạo ra trọng tâm và trọng lượng vật thể. Điều đó chứng minh một điều ngược lại rằng, nếu trái đất không có lực hút thì vạn vật trên thế gian này sẽ bay lơ lững.
  • Ý kiến về việc: Xuất hiện ánh sáng lạ ở HN

    Ý kiến về việc: Xuất hiện ánh sáng lạ ở HN
    Tôi gửi kèm những bức ảnh tôi mới chụp để chứng mình một điều các hình tròn xuất hiện chỉ là những hạt hụi trong không khí. Và những mảng ánh sáng hình ống chỉ là 1 phần của sợi tơ nhện trước ống kính camera.
  • Một lối sống mới vì con người!

    Một lối sống mới vì con người!
    Kính gửi ban biên tập, hôm nay, chúng tôi viết vài dòng gửi lên tòa soạn xin nêu vài cảm nhận của người công dân trong thế kỉ 21.
  • Phần mềm cắt phách thực hành tin học

    Phần mềm cắt phách thực hành tin học
    Tôi xin tự giới thiệu: Tôi là một giáo viên tin học. Tôi thấy hiện nay chưa có phần mềm nào có thể phục vụ cho việc cắt phách thực hành tin học, nên viết phần mềm cắt phách tin học CPC-V1.1.