Bàn ghế đổi màu theo tâm trạng

  •  
  • 228

Một người đi bộ vào phòng có đặt bộ bàn ghế Fuwapica, đặt lên bàn kỷ vật yêu thích là cái bình xanh và ngồi lên một trong những cái ghế. Từ từ, cái ghế trắng biến sang màu xanh...

Người Nhật cổ đại tin rằng linh hồn sống trong mọi thứ, dù là vật sống hay vật vô tri vô giác. Nói chuyện với một bức tường không phải là hành động ngớ ngẩn, mà thực sự là cách liên hệ với một linh hồn. Giờ đây, họ đã phát minh ra một bộ bàn ghế thể hiện đúng triết lý đó.

Được gọi là Fuwapica, nghĩa là "mềm mại và sặc sỡ", bộ bàn ghế cảm nhận được sự có mặt của con người và sẽ từ từ đổi màu cho phù hợp với ý muốn của người đó. Sản phẩm tương tác này có thể có mặt tại các cửa hàng, sân bay, viện bảo tàng hay các quán bar trong 1 hoặc 2 năm nữa.

"Chúng tôi muốn những người hiện đại như chúng ta nhớ lại rằng có một mối tương tác giữa con người và đồ vật", Ichi Kanaya, trợ lý giáo sư tại Đại học Osaka cho biết.

Chiếc ghế đổi màu.
(Ảnh: Discovery)

Kanaya và cộng sự đã thiết kế một cái bàn tròn có gắn một chiếc máy tính và màn hình tinh thể lỏng cùng 4 chiếc ghế hơi. Bàn và ghế được kết nối với nhau thông qua một tín hiệu không dây. Các sensor màu trên bàn sẽ chụp quét đồ vật đặt ở trên nó để tìm ra màu sắc của chúng và sau đó máy tính gửi tín hiệu đến cái ghế, chuyển màu cho phù hợp với đồ vật này.

Độ sáng được kiểm soát bằng các sensor áp lực cài bên trong ghế. Nó sẽ đo áp suất không khí và gửi thông tin này đến máy tính trên bàn. Áp suất càng cao, độ sáng càng mạnh.

Tình huống điển hình như sau: Một người đi bộ vào phòng có đặt bộ Fuwapica, đặt một vật kỷ niệm hoặc đồ vật ưa thích - hãy gọi là cái bình xanh - lên mặt bàn và ngồi lên một trong những cái ghế. Từ từ, cái ghế bắt đầu chuyển từ màu trắng sang xanh.

"Chẳng hạn, hãy hình dung một người to béo ngồi trên sofa. Nó sẽ đổi màu từ trắng sang đỏ, giống như thể huyết áp đã tăng cao", Kanaya nói.

Điều mà nhóm nghiên cứu cần làm giờ đây là đảm bảo bộ bàn ghế ứng xử đồng nhất, liền mạch và công nghệ chắc chắn. Chẳng ai muốn phải khởi động lại cái ghế của mình.

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 228