Bàn phím sắp biến mất?

  •  
  • 3.429

Công nghệ quét não người để biến suy nghĩ thành văn bản thay vì phải đánh máy bằng tay có thể một ngày nào đó sẽ thay thế bàn phím QUERTY vốn đã thống trị hơn 40 năm qua.

Bước đầu tiên nhằm hiện thực hóa công nghệ này sử dụng phương pháp quét não fMRI, biến một số dạng hoạt động của não khi nghĩ về một số đồ vật hữu hình, như con ngựa hay ngôi nhà thành văn bản.

Bàn phím sắp biến mất?

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng phương pháp quét não để nhận dạng hoạt động của não đối với một số từ ngữ liên quan đối với một số chủ đề nhất định - như về "mắt" hay "chân" được thể hiện bởi các dạng liên quan tới những từ ngữ chỉ bộ phận cơ thể.

"Ý tưởng cơ bản của phương thức này là bất kỳ vật nào xuất hiện trong suy nghĩ của con người - không chỉ là các chủ đề mà cả các khái niệm, cảm xúc, kế hoạch hay những suy nghĩ mang định hướng xã hội - cuối cùng đều được phản ánh bằng các mô hình hoạt động của não", nhà vật lý Matthew Botvinick ở ĐH Princeton (Mỹ) nói.

Botvinick cho rằng công nghệ biến suy nghĩ của con người đối với bất kỳ đối tượng nào, dù là vật hay con người, suy nghĩ trừu tượng hay các mối quan hệ, thành dạng văn bản là có thể thực hiện được.

Botvinick đang cùng với một số nhà khoa học khác để nghiên cứu công nghệ chuyển tải suy nghĩ thành văn bản trên một số tình nguyện viên.

Công nghệ hiện tại có thể giúp những bệnh nhân bị liệt chuyển suy nghĩ thành văn bản bằng cách dùng mắt để chọn từng chữ cái rồi ghép thành từ có nghĩa.

Theo Đất Việt
  • 3.429