Bạn sẽ cực bất ngờ khi biết lớp da dưới bộ lông sọc vằn của hổ như thế nào

Tại sao lông hổ có "họa tiết" vằn vện?
  •   4,54

Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên lắm khi biết sự thật về lớp da dưới bộ lông sọc vằn vện của những chú hổ đấy!

Chúng ta đã quá quen với hình ảnh chú hổ dũng mãnh - được mệnh danh là chúa tể sơn lâm trong thế giới động vật.

Hình ảnh chú vẫn luôn là niềm cảm hứng cho những nhà động vật học và nhiếp ảnh gia yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên, câu hỏi hôm nay hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ xen lẫn thú vị.

Vây, đó bạn dưới bộ lông sọc vằn của hổ sẽ như thế nào?

Bạn có câu trả lời của mình chưa?

Lớp da bên dưới bộ lông sọc vằn của hổ.
Và đây là kết quả.

Bất ngờ lắm phải không, khi ngoài bộ lông màu cam với những sọc vằn màu đen thì lớp da ở dưới cũng vằn như vậy?

Và không chỉ loài hổ đâu mà ngay cả loài báo, báo đốm - lớp da dưới phần lông của chúng cũng có những sọc đậm chạy ngang trên bề mặt cơ thể như vậy đấy.

Các loài khác nhau, thì những dải màu trên da chúng có sự thay đổi nhất định, từ những dải màu nâu đậm, hoặc xám sang màu đen đậm...

Tuy nhiên, một thông tin thú vị hơn nữa đó là giống như dấu vân tay ở con người, các sọc da trên cơ thể của chúng cũng không hề giống nhau.

Bộ lông sọc vằn đặc trưng của hổ.

Nhưng vì sao phần da của hổ, báo lại cũng có sọc như vậy nhỉ?

Theo Greg Barsh - một nhà di truyền học thuộc Viện công nghệ sinh học Alpha Hudson ở Huntsville (Alabama) thì những sọc bên dưới da có liên quan trực tiếp đến tế bào melanocyte - được tìm thấy bên dưới các lớp da, basale tầng lớp biểu bì.

Chúng sẽ quyết định rằng vùng da của hổ hay nhiều loài động vật có vú khác sẽ có màu, sọc ra sao cho phù hợp.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc sở hữu những lớp da sọc màu như vậy cũng hoàn toàn phù hợp với môi trường ngụy trang săn mồi của các loài động vật này.

Cụ thể, phần lông và da màu cam đất, kết hợp với vằn vện màu đen cực phù hợp với không gian cây cối, xung quanh. Điều này giúp chúng ẩn mình sau các gốc cây hay bóng râm để rình rập trước khi lao ra chỗ ẩn náu để vồ mồi.

Các sọc dọc của lông hổ, từ màu nâu đến màu đen, là một ví dụ về cái mà các nhà sinh vật học gọi là màu sắc gây rối. Chúng giúp phá vỡ hình dạng và kích thước của hồ để nó hòa hợp với cây cối và cỏ cao.

Điều đó quan trọng vì những kẻ săn mồi này không săn mồi theo nhóm như sư tử, hay có tốc độ của báo gêpa. Hổ là loài sống đơn độc dựa vào khả năng tàng hình và ngụy trang để tồn tại.

Các sọc thậm chí khác nhau giữa sáu phân loài hổ. Phân loài hổ Sumatra có các vằn hẹp hơn nhiều so với các loài khác và có nhiều vằn hơn. Điều này giúp nó ẩn mình trong khu rừng rậm rạp.

Mỗi mẫu sọc của hổ là duy nhất, giống như của ngựa vằn. Cả hai đều không giống nhau. Chúng khác biệt như dấu vân tay của con người.

Điều này cho phép các nhà nghiên cứu nghiên cứu hổ trong tự nhiên để xác định và đếm số cá thể hổ. Thường các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng máy ảnh từ xa để chụp ảnh những con hổ khi chúng đi ngang qua.

Sử dụng phương pháp này, các chuyên gia về hổ ước tính rằng chỉ còn khoảng 3.400 con hổ hoang dã trên khắp quê hương châu Á của chúng.

Mỗi mẫu sọc của hổ là duy nhất, giống như của ngựa vằn

Không chỉ bộ lông của hổ có sọc đen, da của hổ nếu cạo lông đi cũng gần giống như được xăm: Nó có họa tiết sọc giống như bộ lông.

Tuy nhiên với những con hổ màu trắng thì sao? Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng chúng là bình thường, nhưng không phải vậy. Một đột biến gene ở hổ Bengal mang lại cho chúng bộ lông màu trắng sữa. Cả bố và mẹ đều phải mang cùng một loại gene rất hiếm để sinh ra đàn con màu trắng. Hổ trắng được lai tạo với họ hàng trong điều kiện nuôi nhốt để thu hút khách du lịch. Chúng giao phối cận huyết và sinh ra những con không khỏe mạnh.

Không bao giờ có nhiều hơn một vài con hổ trắng trong tự nhiên. Con cuối cùng đã được phát hiện hơn 60 năm trước đây. Điều đó có ý nghĩa về mặt tiến hóa. Một con hổ trắng và đen dễ phát hiện hơn một con hổ cam, vì vậy nó sẽ khó có thể săn mồi.

Ngoài ra, mật độ lông của hổ dày, mỏng cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nữa. Ở khu vực mát mẻ, thời tiết dễ chịu thì phần lông của chúng sẽ dày, và dài hơn. Trong khi ở vùng khí hậu nóng thì các lớp lông lại mỏng, ngắn.

Cập nhật: 26/04/2021 Theo Trí Thức Trẻ/Dân Trí