Bạn sẽ không thấy đau đớn khi mọc răng khôn nếu sở hữu "thứ" này trong người

•   32

Giới khoa học nhận định, chỉ cần sở hữu "thứ" này, bạn sẽ thuộc vào 20% người không sở hữu răng khôn trên thế giới.

Răng khôn là gì?

Răng khôn là những chiếc răng vĩnh viễn được mọc lên sau cùng, do đó thông thường vòm miệng của bạn không có đủ chỗ dành cho chúng. Điều này có thể ảnh hưởng đến các răng khôn như là răng bị kẹt lại dưới mô nướu bởi các răng khác hoặc xương hàm. Nếu như răng khôn bị tác động, có thể dẫn đến sưng và đau đớn khiến bạn khó chịu.

Không ít người cho rằng, răng khôn thực sự là nỗi kinh hoàng khi mỗi lần mọc là chúng lại khiến chủ nhân "đau phát điên" và mang tên răng khôn nhưng mọc lại "không khôn tí nào".

Thế nên nhiều người ước ao rằng mình thuộc vào cái nhóm 20% người trên thế giới không phải đau đớn, vật vã khi sở hữu cái răng... "không được khôn" này.

Mang tên răng khôn nhưng mọc lại "không khôn tí nào".

Mà bạn tin không, ở trên hành tinh chúng ta tồn tại 1 nhóm người không mọc răng khôn đâu đấy!

Và nhóm người được cho là cực kỳ may mắn không biết đến sự đau đớn của răng khôn đó chính là những người bản xứ Mexico.

Vậy vì sao nhóm người này lại không mọc răng khôn? Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra sự khác biệt này chính là loại gene PAX9 (paired box gene 9).

PAX9 là một thành viên trong nhóm yếu tố sao chép cặp ghép nối, đóng vai trò chính là điều hòa các nhân tố phiên mã (transcription factors) trong quá trình phát triển.

Nguyên nhân gây ra sự khác biệt này chính là loại gene PAX9 (paired box gene 9).

Thành viên của họ gene này thường chứa 1 homebox gene, có thể điều chỉnh sự biểu hiện của gene khác. Chúng hoạt động trong giai đoạn đầu của phát triển phôi mầm của sinh vật, thai nhi.

Đề cập đến PAX9, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm xem mức độ bảo tồn tiến hóa ở khu vực mã hóa và không mã hóa.

Theo đó, PAX9 là yếu tố phiên mã quan trọng trong phát triển răng, đặc biệt là răng khôn ở người.

Nghiên cứu trên chuột, giới chuyên gia nhận định, những cá thể chuột thiếu gene này sẽ không phát triển cơ quan cơ, xương, bao gồm răng. Bên cạnh đó, PAX9 cũng có yếu tố di truyền, cho thấy sự thừa kế dạng lặn.

Ngoài PAX9, giới chuyên gia cũng phát hiện mối liên hệ của PAX9 và MSX1 cùng sự kết hợp của răng.

Chính vì thế, giới khoa học nói vui rằng, nếu không muốn phải đau đớn vì răng khôn thì hãy mang trên mình gene PAX9.

Khi bị đau do mọc răng khôn, bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau đơn giản, tạm thời trong bài viết dưới đây:

Cách giảm đau khi mọc răng khôn

Cập nhật: 30/11/2018 Theo Trí Thức Trẻ/journees-dentaires