Bàn tay khổng lồ của cậu bé khiến y học bó tay

  •  
  • 2.563

Sở hữu những ngón tay dài 30cm, Tarik (Ấn Độ) không thể sinh hoạt bình thường và trở thành mục tiêu trêu chọc.

Tarik chào đời với bàn tay khổng lồ. Đến nay 15 tuổi cậu bé gặp khó khăn trong tất cả công việc thường ngày từ tắm rửa, mặc quần áo đến ăn uống. Tarik còn bị trường học từ chối. Đôi tay biến dị của Tarik được coi là một trong những bàn tay lớn nhất thế giới hiện tại.

Bàn tay khổng lồ của Tarik.
Bàn tay khổng lồ của Tarik. (Ảnh: Barcroft).

"Tay thằng bé rất to", anh trai Tarik là Hargyan nói với Barcroft. "Tôi chưa từng thấy bàn tay to như vậy. Tarik như bị mắc kẹt và tôi phải theo chăm sóc nó".

Ngày qua ngày, bàn tay của Tarik không ngừng lớn lên. Em trở thành mục tiêu trêu chọc của cả trẻ con lẫn người lớn. "Cháu chẳng có bạn. Ai cũng sợ đôi tay này", Tarik buồn bã.

Bàn tay khổng lồ của Tarik bên cạnh bàn tay bạn bè đồng trang lứa.
Bàn tay khổng lồ của Tarik bên cạnh bàn tay bạn bè đồng trang lứa. (Ảnh: Barcroft).

Trường hợp của Tarik đã được truyền thông đưa tin rất lâu và không ít bác sĩ, chuyên gia đến nghiên cứu. Thế nhưng cho đến tận ngày nay, triệu chứng cậu gặp phải khiến đôi tay phình to như vậy vẫn chưa được xác định. Đôi tay quỷ của Tarik trở thành một bí ẩn mà y học chưa giải mã được. Vì vậy, đến nay cậu vẫn chưa có cách nào để thực hiện phẫu thuật giảm kích cỡ cho đôi tay này.

Lời giải thích được tán đồng nhiều nhất là cậu mắc bệnh chân voi, còn được gọi là vây lưng. Người mắc bệnh này sẽ có sự sưng tấy không bình thường ở các lớp mô. Nhưng bệnh thường gây ra bởi một ký sinh trùng sống trong muỗi, còn Tarik đã bị sinh ra với bàn tay như vậy ngay từ thuở lọt lòng mẹ.

Bác sĩ Pawan Kumar Gandhi cho biết vấn đề của Tarik là một bí ẩn bởi ông chưa bao giờ gặp bệnh nhân tương tự. "Cơ may chữa khỏi là rất nhỏ", vị bác sĩ nhận định. Trên thực tế, Tarik đã gặp rất nhiều thầy thuốc nhưng tất cả đều bó tay. Giờ đây, bố em đã qua đời. Điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp khiến việc điều trị cho Tarik càng thêm khó khăn.

Tuy vậy, Tarik vẫn ao ước một ngày khỏi bệnh. "Cháu muốn thoát khỏi tình cảnh này", cậu bé bộc bạch. "Cháu muốn được đi học hàng ngày và chơi đùa giống các bạn. Cháu cầu mong mình sẽ có đôi tay bình thường". Tuy nhiên, vì sống ở vùng quê nghèo chưa phát triển, nhiều người trong làng cho rằng Tarik bị "quỷ ám". Từ nhỏ, cậu thiếu niên đáng thương đã phải sống trong sự kỳ thị và chế giễu của mọi người.

Cậu sống không khác gì người khuyết tật, luôn cần sự trợ giúp từ người khác.
Cậu sống không khác gì người khuyết tật, luôn cần sự trợ giúp từ người khác.

Vì đôi tay quá bất tiện, Tarik không thể sinh hoạt như người bình thường. Rất nhiều hoạt động hằng ngày như ăn uống, tắm rửa, mặc quần áo,... cậu đều phải nhờ tới sự giúp đỡ của người thân. Tarik phải chịu cảnh sống như người khuyết tật suốt cuộc đời mình. Cậu cũng không được nhận vào trường học vì không có cách nào để cầm bút.

Dù khó khăn như vậy, cậu thiếu niên Tarik vẫn lạc quan rằng một ngày nào đó mình sẽ được chữa khỏi. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo chí, Tarik tâm sự: "Mình vô cùng muốn thoát khỏi tình trạng này. Mình muốn được giống như các bạn khác, được đến trường mỗi ngày để học và chơi đùa". Gia đình Tarik cũng đặt niềm tin rằng trong tương lai, y học phát triển sẽ có cách để "giải cứu" cho trường hợp của cậu.

Cập nhật: 21/05/2021 Theo VnExpress/doanhnghieptiepthi
  • 2.563