Bàn về đề tài: "Bóng nổi để cứu người trong sóng thần"

  •   52
  • 1.808

Tôi có đọc được tin trên mạng là có một công ty Nhật đã sản xuất ra "Bóng nổi để cứu người trong sóng thần", đó quả là một sản phẩm hữu ích, giúp giảm thiểu số người chết qua các đợt bão, lũ, sóng thần.

Hàng năm ở Việt Nam có không biết bao nhiêu người chết do thiên tai bão lũ, đặc biệt là nhân dân Miền Trung. Năm nào cũng vậy, cứ khi gần đến mùa mưa lũ là người dân lo lắng sợ hãi, mất ăn mất ngủ, tìm cách di cư, đắp đê, buộc nhà... Nhưng dù cho người dân có biện pháp phòng chống bão lũ như thế nào đi nữa, thì số người chết hàng năm vẫn là con số rất rất lớn... Vậy người dân Việt Nam, chính phủ Việt Nam, nhà nước Việt Nam cần phải làm gì?

Tôi nghĩ sản phẩm do Công ty Nhật vừa sản xuất ra rất hữu ích cho chúng ta. Hiện tại ở Việt Nam chưa phải chịu ảnh hưởng nhiều do động đất, sóng thần mà chỉ là những cơn bão to, mưa dài, làm mực nước sông tăng lên rất nhanh khiến nhà cửa của người dân đổ sập, ngập trong bão lũ. Với sản phẩm của Công ty Nhật sẽ giúp ta hạn chế số người chết do chết đuối, thậm chí nó còn có thể bảo vệ con người trong trường hợp đổ sập nhà cửa, cũng từ đó chúng ta có thể nghiên cứu cho ra một sản phẩm có sức chịu đựng do va đập tối đa (giả sử khi trần sập xuống, tường đổ vào...). Trước đây tôi đã từng có ý tưởng gần giống như họ, đã từng đặt bút nhưng cuối cùng phải dừng bút lại vì nghĩ không ra làm thế nào để không khí có thể vào trong mà không bị nước vào? Làm thế nào để liên lạc được với đội cứu hộ trong thời gian sớm nhất?...

Từ sản phẩm của Nhật, tôi có chút ý kiến là: thành bên trong quả bóng nên ghép thêm một lớp đêm hoặc xốp gì đó, để giảm thiểu sự va đập cho người bên trong. Mặc dù có tay vịn, nhưng trong nhiều trường hợp va đập mạnh có thể làm ta mất phương hướng, bối rối, đặc biệt là với trẻ em và người già, sức lực yếu không thể bám chắc được. Vỏ bóng bên ngoài nên làm bằng chất phản quang, giống như các bảng biển ngoài đường, để cho công tác tìm kiếm được dễ dàng hơn.

Tôi biết đây chỉ là biện pháp ngăn chặn tạm thời, giúp giảm thiểu số người thiệt mạng, còn về vấn đề bảo vệ tài sản, của cải... chúng ta cần phải ngăn chặn từ gốc.

Đó là chút gợi ý  nhỏ của tôi với sản phẩm ,tôi rất muốn gửi chút gợi ý này của mình cho công ty Nhật, nhưng tôi không biết tiếng Nhật, tiếng anh cũng không tốt lắm... Tôi hi vọng trong tương lai không xa, Việt Nam chúng ta có thể sản xuất ra những sản phẩm như vậy, thậm chí là tốt hơn, để người dân vùng thường xuyên xảy ra bão lũ không phải ngày đêm lo lắng mỗi khi mùa lũ đến.

Mọi người cùng vào thảo luận và cho ý kiến đóng góp, xin cảm ơn.

  • 52
  • 1.808