Băng bột kỹ thuật số

  •  
  • 335

Các nhà khoa học Anh đã sáng chế một loại băng bột đặc biệt nhằm theo dõi sức khỏe bệnh nhân tim.

Băng bột kỹ thuật số hoạt động như một thiết bị dùng một lần và có thể thu thập thông tin quan trọng khi được dán vào ngực bệnh nhân. Đây là kết quả nghiên cứu 8 năm của giáo sư Chris Toumazou và các cộng sự thuộc Đại học Hoàng gia London. 

Băng bột kỹ thuật số sẽ góp phần làm cho các ca mổ tim thành công hơn - Ảnh: Reuters

Theo các nhà nghiên cứu, băng bột này chỉ to bằng một chiếc điện thoại di động, có trọng lượng nhẹ và ít hao điện năng. Bên trong băng là các con chip silicon, bao gồm thiết bị ghi điện tim, nhiệt kế và thiết bị cảm biến chuyển động. Những thiết bị này cho phép thu thập nhiều dữ liệu từ cơ thể bệnh nhân, chẳng hạn như nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và quá trình hô hấp. Bác sĩ có thể tải thông tin này bằng điện thoại di động và tư vấn cho bệnh nhân dựa trên những thay đổi mà họ phát hiện được. Đây được xem là công cụ phát hiện nhanh những triệu chứng bất thường và xúc tiến ngay công việc chữa trị.

Điều quan trọng nhất là bác sĩ có thể theo dõi bệnh nhân suốt 24/24 giờ mà không sợ bỏ lỡ những dữ liệu cực kỳ quan trọng. Dữ liệu thu được cũng có thể được tích hợp tự động vào hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân. Công cụ này sẽ cho phép người bệnh sau khi phẫu thuật được điều trị tại nhà. Ngoài ra, nó cũng giúp bác sĩ định hướng lối sống của bệnh nhân tim.

Băng bột kỹ thuật số hiện đang được thử nghiệm tại Bệnh viện St Mary’s, phía tây London. “Chúng tôi nghĩ rằng băng bột này sẽ cách mạng hóa công tác chăm sóc y tế. Hy vọng nó sẽ cải thiện sức khỏe của hàng loạt bệnh nhân, từ người được điều trị ở bệnh viện đến người mắc bệnh mãn tính muốn được theo dõi sức khỏe tại nhà. Nó cũng sẽ giúp bác sĩ không cần kiểm tra nhiều loại máy móc mà vẫn theo dõi tốt bệnh nhân của mình”, giáo sư Toumazou nói.

Theo Thanh Niên (India-Server, The Times)
  • 335