Băng giá từng thống trị các vùng nhiệt đới

  •  
  • 459

Các nhà địa chất từ lâu luôn tin rằng, giống như ngày nay, các khu vực nhiệt đới vẫn ở trong tình trạng ấm áp trong suốt thời kỳ băng hà trên Trái Đất cách đây 300 triệu năm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Oklahoma (Mỹ) đã phát hiện bằng chứng cho thấy tình trạng thời tiết lạnh lẽo đã thống trị những khu vực nằm dọc theo đường xích đạo trong khoảng thời gian đó.

Gerilyn Soreghan, giáo sư địa chất tại Đại học Oklahoma, và cộng sự tìm thấy dấu tích của một vùng băng giá cổ ở dãy núi Rocky thuộc phía tây bang Colorado, Mỹ. Cách đây 300 triệu năm, khu vực này là một phần của vùng nhiệt đới. Sau đó các lục địa xích lại gần nhau và tạo thành siêu lục địa Pangaea.

Dãy núi Rocky tại bang Colorado, Mỹ. Ảnh: wunderground.com.


Theo Gerilyn Soreghan, các mô hình dự báo thời tiết hiện đại không thể tái tạo những điều kiện khí hậu của vùng nhiệt đới ở giai đoạn băng hà. Do các khu vực đóng băng nằm gần biển, rất có thể nơi thấp nhất của chúng cao hơn mực nước biển khoảng 500 m.

"Chứng cứ mà chúng tôi tìm ra cho thấy các khối băng khổng lồ khá phổ biến vào thời đó, ngay cả ở những vùng mà đường xích đạo đi qua. Điều này phủ nhận những giả thiết cho rằng các khu vực nhiệt đới chưa từng hứng chịu khí hậu lạnh lẽo".

Theo Việt Linh - VnExpress (physorg.com)
  • 459