Băng tan, biển rộng và Bắc Cực lâm nguy

  •  
  • 519

Quang Sáng

Tình trạng trái đất ấm lên đã diễn ra nhanh hơn dự đoán của con người và điều này thể hiện rõ ràng nhất ở vùng Bắc Cực. Tại vùng đất từng là thử thách của các nhà thám hiểm này, băng tan nhiều đến nỗi sắp hình thành một tuyến đường biển mới và tầu thuyền có thể dễ dàng đi lại được, điều mà trước đây là không thể.

Từ hàng thế kỷ nay, những lớp băng dầy đã ngăn cản đường đi của những nhà thám hiểm đi theo con đường Tây Bắc lên Bắc Cực - con đường này vẫn được coi là huyền thoại khó khăn quanh phía Bắc của lục địa Bắc Mỹ. Nhưng bây giờ mọi thứ đã có thể dễ dàng hơn.

(Ảnh: AP)Bà Elsie Ovilok - người dân sinh sống tại khu vực bắc Mỹ cho biết, họ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng của quang cảnh xung quanh. Bà Elsie Ovilok nói: "Từ khoảng 10 năm trở lại đây, băng xung quanh chúng tôi đã tan mất đi với tốc độ nhanh khủng khiếp".

Trước đây băng dày khiến cho hầu như không thể có con thuyền nào di chuyển được tại đây, nhưng vì băng tan nhiều khiến cho một tuyến đường thủy sắp hình thành và có khả năng tàu thuyền sẽ đi qua được.

Ông Brandon Harvey, chuyên gia về biển cho biết: "Ước tính là đến năm 2050 chúng ta sẽ có một tuyến đường biển Tây Bắc. Mới gần đây chúng tôi mới nhận thấy rõ xu hướng này".

Con đường Tây Bắc là tuyến đường biển từ biển Bắc Cực đi qua vùng biển Bắc của Bắc Mỹ, qua Canada rồi thông ra Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Mặc dù có thể có một tuyến đường biển mới, tuy nhiên điều này cũng không được mong muốn gì bởi vì đồng nghĩa với nó là chuyện trái đất sẽ nóng lên rất nhanh. Theo những đo đạc của vệ tinh thì hiện tại Bắc Cực chỉ còn 5,26 km2 băng, giảm xuống hàng chục nghìn km2 so với năm 2005.

Theo VTV
  • 519