Băng thông rộng di động sắp lột xác

  •  
  • 104

Những công nghệ không dây thế hệ mới hứa hẹn sẽ "lột xác" hoàn toàn địa hạt băng thông rộng di động, hãng nghiên cứu Frost & Sullivan dự đoán. 

Hiện nay, mới chỉ có một phần ba dân số thế giới đang kết nối với mạng di động, nhưng những công nghệ không dây mới mẻ như 3G Long term Evolution (LTE), xMax và WiMax di động chẳng bao lâu nữa sẽ thi nhau đổ bộ xuống thị trường.

Chuẩn WiMax di động hiện hành chưa thật sự tối ưu để có thể gọi điện VoIP trên những phương tiện xe cộ đang chạy với tốc độ cao, vì lẽ đó, mục tiêu ban đầu của WiMax di động sẽ là PC siêu di động hoặc máy tính bảng hơn là thị trường smartphone nóng bỏng.

Tuy nhiên, công nghệ mới toanh xMax vẫn tự tin đột phá vào sân chơi di động. XMax được quảng cáo là cho phép cung cấp những cuộc gọi nội hạt và đường dài không giới hạn, cũng như nhắn tin "vô biên" với mức cước hàng tháng không thể thấp hơn.

Thậm chí nhiều chuyên gia đã xếp xMax vào nhóm những công nghệ 4G đầu tiên trên thế giới, kèm theo đánh giá rằng đặc trưng, hiệu suất của nó còn ưu việt hơn cả WiMax di động. Nếu không có gì thay đổi, xMax sẽ bắt đầu được triển khai thử nghiệm ngay trong năm 2008.

Thị trường khổng lồ

Nguồn: Engadget
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất lúc này là "đại bộ phận các mạng di động hiện hành sẽ phải nâng cấp phần cứng" thì mới có thể hỗ trợ được 3G LTE và xMax, ông Luke Thomas, Giám đốc công nghệ của Frost & Sullivan cho biết.

"Các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang loay hoay nghiên cứu tương lai của họ, liệu có thể duy trì được lợi nhuận và tăng tỷ suất doanh thu trên đầu người (ARPU) hay không, nếu như chuyển hoàn toàn sang mạng 3G LTE".

Việc sử dụng các dịch vụ đàm thoại để tăng ARPU đã trở nên bất khả thi tại những thị trường phát triển, nơi điện thoại di động gần như đã đạt mức bão hòa. Bên cạnh đó, người dùng còn có vô số lựa chọn khác như VoIP...

Hệ quả là các mạng di động buộc phải trông cậy vào những công nghệ băng thông rộng di động thế hệ mới để cải thiện ARPU của mình và duy trì lợi nhuận về lâu về dài. Băng thông rộng di động đồng nghĩa với những cơ hội mới dành cho các dịch vụ dữ liệu, nội dung và multimedia trên điện thoại.

"Những dịch vụ truyền tải dữ liệu không dây cự ly dài, giá rẻ này sẽ mở ra cả một thị trường mới, khổng lồ cho các mạng di động trong tương lai, tuy rằng chúng cũng đòi hỏi những khoản đầu tư nặng tay trước ngày hái quả", Frost & Sullivan kết luận.

Trọng Cầm
Theo VNUnet, VietNamNet
  • 104