Bão cát đe doạ người dân Trung Quốc

  •  
  • 276

Trung Quốc có tới 1/4 diện tích là sa mạc và hiện nay, quá trình sa mạc hóa diễn ra nhanh đã đe dọa sự tồn tại của một số khu vực của Trung Quốc. Nhiều ngôi làng ở gần sa mạc đang có khả năng biến mất trong biển cát.

Trên những vùng đồi tại tỉnh Hà Bắc, chỉ cách Bắc Kinh vài giờ xe chạy, người dân đang phải chứng kiến những sự thay đổi to lớn ở vùng đất vốn trước kia rất màu mỡ, xanh tươi. Bà Lý sống ở làng Lang Tou, ngôi làng có 230 người đã thường xuyên phải chịu cảnh bão cát từ Nội Mông thổi về. Một tuần có tới vài lần bà Lý phải xúc cát khỏi ngôi nhà của mình, công việc chẳng nhẹ nhàng chút nào, nhưng bà Lý không thể không làm. "Chỉ vài ngày thôi mà cát đã

(Ảnh: NaSa)
nhiều thế rồi. Tôi mà không xúc đi thì cả ngôi nhà bị chôn trong cát luôn", bà Lý than thở.

Bão cát đã xuất hiện từ 15 năm trước, mức độ khô nóng ngày càng tăng thì cát lại càng nhiều. Trong 1 năm, có tới 9 tháng ngôi làng này phải chịu cảnh bão cát. Không chỉ ảnh hưởng đến nơi ở, bão cát còn đe dọa cướp đi mọi nguồn sống của cư dân. Trong những năm qua, hàng trăm nghìn ha đất trồng trọt đã bị sa mạc hoá. Theo bà Trương Quý, dân làng Lang Tou: "Giờ đây cát có ở khắp nơi, sông ngòi bị lấp cả, các đồng cỏ cũng bị ngập trong cát. Bây giờ chúng tôi không thể nuôi gia súc được nữa, bởi chúng sẽ chẳng có gì ăn".

Để có nước sinh hoạt, người dân đã phải đào những cái giếng ngày một sâu hơn. Chính quyền Bắc Kinh đang khuyến khích người dân trồng cây ngăn cát, nhưng việc này có lẽ không đơn giản, vì ngay cả ở thủ đô Bắc Kinh, cách xa sa mạc hơn, nhưng năm nào người dân cũng phải chịu cảnh bão cát. Tháng trước, chỉ trong 1 đêm đã có 300.000 tấn cát bị thổi vào thành phố Bắc Kinh.

Thu Thủy

Theo VTV
  • 276