"Bão cát" hoành hành Vũng Tàu

  •  
  • 521

Bãi Sau ở TP. Vũng Tàu ngập trong cát. Nhiều vụ tai nạn xe máy đã xảy ra do trượt cát, hầu hết các khách sạn nằm trên tuyến đường Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) phải đóng cửa 24/24 giờ để ngăn không cho cát bay vào nhà...

Dọc tuyến đường ven biển Bãi Sau, đoạn từ ngã ba Hoàng Hoa Thám đến ngã ba Phan Chu Trinh dài hơn 1km của TP. Vũng Tàu bị ngập chìm trong lớp cát dày, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia lưu thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch.

Vào 8 giờ sáng, ngày 9/4, tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu gió biển mạnh, cuốn theo cát quất từng đám vào mặt, rát buốt. Chỉ một vài phút đứng chịu trận, đưa tay lên sờ mặt đã thấy toàn cát là cát.

Ra đến đường Thùy Vân, trắng xoá cát. Cát dồn thành từng bãi, có nơi dày khoảng 5 đến 10cm, tập trung vào giữa lòng đường. Xe cộ qua lại phải né tránh, chen chúc nhau phía vỉa hè. Người lỡ đi vào cát thì chỉ có nước dắt bộ. Thỉnh thoảng lại có vài người loạng choạng vì cát. Toàn bộ hệ thống thảm xanh nơi đây bị cát tàn phá tàn tạ.


Công nhân vệ sinh vất vả xúc cát giải phóng mặt đường

Có khoảng gần chục công nhân quét rác đã xúc cát ở những thảm hoa và lòng đường. Tuy nhiên, công việc của họ không thấm tháp so với những đợt cát cuốn lên từ phía biển.

Theo phản ánh của người dân, nạn “cát bay” đã diễn ra gần một tuần nay kể từ khi có gió chướng.

Thực tế, năm nào cũng có tình trạng cát bay, nhưng đã nhiều năm rồi chưa có lúc nào khủng khiếp như năm nay. Qua một đêm là cát đã phủ dày đặc lên đường. Hàng chục hộ dân kinh doanh nhà hàng, phòng trọ phải đóng cửa kín mít.


Người dân đi đường phải cảnh giác cao độ nếu không sẵn sàng té ngã

Anh Nguyễn Xuân Long, ở số nhà 95, Thùy Vân, kêu: “Chỉ cần mở cửa một lúc là cát tràn cả vào nhà, các vật dụng bị phủ cát. Mặc dù, nhân viên vệ sinh môi trường cũng có đến dọn dẹp nhưng không thấm tháp vào đâu. Nhiều người sống ở đây phải tự tay dọn dẹp nhưng cũng không xuể”.

Tình trạng cát phủ từng lớp lên đường đã trở thành “bẫy” rất nguy hiểm đối với các phương tiện, nhất là xe gắn máy. Người dân cho biết, mấy ngày gần đây đều có tai nạn. Nhất là vào ban đêm, xe hành trình từ phía mũi Nghinh Phong xuống, tốc độ nhanh, không kịp quan sát, lao vào cát là té ngã.


Cát xâm lấn hết cả lối đi

Ngày 6/4, chính anh Nguyễn Xuân Long đã chứng kiến 2 vụ tai nạn và giúp đỡ những người gặp nạn vào bệnh viện. Người dân ở đây cho rằng, nạn cát bay khủng khiếp như vậy là do toàn bộ hệ thống nhà dân khu vực phía bên kia đường đã bị giải toả (để thực hiện Dự án cải tạo bãi tắm Thùy Vân).

Mất đi “bức tường” chắn cát, việc cát tràn lên đường là đương nhiên.


Cát ngập trắng đường.

Tại một cuộc họp mới đây về dự án cải tạo Bãi Sau, ông Hồ Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã tỏ ra rất bức xúc trước dự án “rùa bò” này và khẳng định: “Như thế là không thể chấp nhận được”. Thế nhưng cái điều “không thể chấp nhận được” thì nay dân đang lãnh đủ.

Nếu dự án thực hiện đúng tiến độ, tức là hoàn thành trước Festival Biển 2006, thì nay khu vực này đã có thể trở thành một bãi tắm “xanh, sạch, đẹp”. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Trong khi dự án vẫn loay hoay, tính tới, tính lui thì bãi tắm Thùy Vân đang trở nên bát nháo. Người dân trong khu vực thì lãnh đủ với nạn “xâm thực” của cát biển.

Trước thực trạng bức xúc này, một vài đơn vị kinh doanh như Công ty Du lịch Thương mại Ngân hàng Nông nghiệp, Khách sạn Thùy Vân đã có công văn gửi lãnh đạo TP. Vũng Tàu “kính mong” được tự bỏ tiền túi trồng thảm xanh tạm thời, trong lúc chờ đợi dự án hoàn thành. Thế nhưng, không hiểu sao, những đề nghị này đã được gửi đi từ 10 đến 20 ngày nay mà đến nay vẫn chưa có bất cứ một hồi âm nào từ UBND TP. Vũng Tàu.

Bài, ảnh: Thăng Long

Theo Vietnamnet
  • 521