Báo đốm phá kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới

  •   4,52
  • 11.415

Sarah, tên của một con báo tại Mỹ, chạy 100 m trong chưa đầy 6 giây. Kỷ lục này vượt xa thành tích của Usain Bolt, người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh.

>>> Xem con người “so tài” với động vật

Ngày 20/6, trên đoạn đường được thiết kế cho vận động viên điền kinh - đã được Liên đoàn Điền kinh Mỹ công nhận - do vườn thú Cincinnati thiết kế, các nhân viên của vườn thú và chuyên gia của tạp chí National Geographic đã đo tốc độ và thời gian của 5 con báo trong vườn thú khi chúng chạy nhiều lần trên đoạn đường 100m. Những bức ảnh về báo sẽ được đăng trong số tháng 11 của tạp chí.

Báo cái Sarah đạt tốc độ tối đa 98km/h trong lúc chạy 100m vào ngày 20/6.
Báo cái Sarah đạt tốc độ tối đa 98km/h trong lúc chạy
100m vào ngày 20/6. Ảnh:
National Geographic.

Kết quả cho thấy thời gian những con báo chạy hết quãng đường là 5,95 tới 9,97 giây. Sarah, tên của một con báo trong vườn thú Cincinnati, là con vật chạy nhanh nhất. Nó chạy hết đoạn đường trong 5,95 giây. Tốc độ tối đa mà nó đạt được là 98km/h.

"Sarah chạy nhanh hơn mọi sinh vật sống trên hành tinh trên đoạn đường 100m", các nhà quản lý của vườn thú và tạp chí tuyên bố.

Cathryn Hilker, người nuôi dưỡng Sarah từ khi nó còn bé, không cảm thấy ngạc nhiên về thành tích của nó.

"Không ai có thể chạy giống như Sarah. Nàng báo này là một con vật đặc biệt. Tôi luôn biết rằng nó có thể chạy 100m trong khoảng thời gian dưới 6 giây, song chứng kiến cảnh nó lập kỷ lục là một trải nghiệm tuyệt vời. Khi Sarah chạy, nó giống như một tên lửa", Hilker phát biểu.

Thời gian chạy 100m của báo Sarah vượt xa mọi kỷ lục về điền kinh của con người. Hiện tại, Usain Bolt, vận động viên điền kinh người Jamaica, là người chạy nhanh nhất. Anh đang giữ kỷ lục 9,58 giây ở nội dung chạy 100m nam. Bolt lập kỷ lục này tại giải vô địch điền kinh thế giới tại Berlin, Đức vào năm 2009. Hôm qua, Bolt vừa lập kỷ lục Oplympic với 9,63 giây và giành huy chương vàng nội dung 100m nam.

Do Sarah lập kỳ tích trong hoàn cảnh sắp đặt và không bị đói, các chuyên gia cho rằng những con báo trong môi trường hoang dã chạy nhanh hơn nhiều, bởi chúng thường xuyên rượt đuổi những con vật có khả năng chạy cực nhanh như linh dương, ngựa. Ngoài ra, nếu báo không bắt được con mồi, chúng và bầy con của chúng sẽ bị đói. Vì vậy động lực của chúng cao hơn hẳn Sarah.

Theo Vietnamnet, Nationalgeographic
  • 4,52
  • 11.415