Báo động virus gây chết người ở Mỹ

  •  
  • 1.223

Khoảng 10.000 người từng đến công viên quốc gia nổi tiếng của Mỹ Yosemite có khả năng nhiễm Hantavius gây hội chứng viêm phổi. Trong đó 2 ca tử vong và 4 người nhiễm bệnh may mắn sống sót.

Theo thông tin từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, các bệnh nhân nhiễm loại virus gây hội chứng viêm phổi từ loài gặm nhấm nhỏ (như chuột, thỏ). 1-6 tuần sau khi nhiễm virus này, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng giống như người bị cảm cúm: đau đầu, vàng da, đau cơ, ho và thở dốc và ngày càng khó thở dẫn đến tử vong.

Khoảng 10.000 người từng đến công viên Yosemit, Mỹ có thể nhiễm Hatavirus gây hội chứng viêm phổi sau khi đến đây nghỉ.
Khoảng 10.000 người từng đến công viên Yosemit, Mỹ có thể
nhiễm Hatavirus gây hội chứng viêm phổi sau khi đến đây nghỉ.

Cũng giống như virus cúm, Hantavirus có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng và mũi bằng cách thở hoặc nuốt những hạt rất nhỏ phân động vật gặm nhấm, nước tiểu hoặc nước bọt. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nó cũng được truyền qua vết cắn động vật gặm nhấm. Nó không thể truyền từ người này sang người khác thông qua đụng chạm, hôn hoặc truyền máu.

Đây là một căn bệnh hiếm gặp. Kể từ ca mắc đầu tiên được xác định vào năm 1993 đến nay đã có gần 600 ca bệnh được ghi nhận tại Mỹ. Khoảng 40% trường hợp mắc đã tử vong.

Các chuyên gia tại Mỹ khuyến cáo, những người có các triệu chứng giống như cúm, có thể tiếp xúc với động vật gặm nhấm thì nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Việt Nam chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus gây hội chứng phổi này. Cục đã chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng trong cả nước theo dõi, giám sát chặt chẽ hội chứng viêm phổi do nhiễm Hantavius.

Trước thực trạng các dịch bệnh mới nổi xuất hiện nhiều, Bộ Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, kiểm soát các bệnh chưa rõ nguyên nhân, mới phát sinh. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giám sát, phòng, kiểm soát và điều trị các bệnh chưa rõ nguyên nhân, mới phát sinh trên phạm vi toàn quốc.

Theo VNE
  • 1.223