Bão Felix tấn công vùng biển Caribbe

  •  
  • 154

Đêm qua 4/9, cơn bão Felix với sức gió lên tới 240 km/h đã đổ bộ vào các quốc gia thuộc vùng biển Caribbe, gây nhiều tổn thất nghiêm trọng. Hàng ngàn cư dân và khách du lịch đã phải rời bỏ khu vực này để tránh bão.

Khi tiến vào vùng bờ biển nằm giữa Nicaragua và Honduras cơn bão đã hạ xuống cấp 4 theo hệ chuẩn quốc tế nhưng vẫn còn mạnh, sức gió lên tới 240km/h - là mức độ "đặc biệt nguy hiểm".

Mới cách đây hai tuần tuần vùng này vừa gánh chịu cơn bão Dean làm chết 18 người.

Do đã thực hiện di dân và các biện pháp phòng chống kịp thời nên mới chỉ có khoảng 5 người thiệt mạng khi bão Felix tấn công. Tuy nhiên, gió mạnh, mưa lớn và lốc xoáy đã tàn phá hơn 5.000 ngôi nhà, hàng trăm cột điện cao thế và hệ thống đường dây tải điện tại Nicaragua và Honduras.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Hoa Kỳ tại Miami cho biết, khi vào bờ, sức gió vùng tâm bão Felix đã lên tới cấp 5 kéo theo lũ quét và bùn trôi. Lượng mưa cũng xấp xỉ 30 cm.

Khi tiến vào đất liền, bão Felix đã hạ xuống cấp 4 theo hệ chuẩn quốc tế nhưng vẫn còn mạnh, sức gió lên tới 240km/h. (Ảnh: AP)

Trước khi cơn bão tấn công, Chính phủ Honduras đã ban hành lệnh báo động quốc gia và yêu cầu người dân phải ngừng mọi hoạt động và di dời ra khỏi vùng tâm bão.

Tổng thống Honduras Manuel Zelaya cảnh báo: “Có thể sẽ thiệt hại nghiêm trọng về người và của nếu dân chúng không chịu tuân thủ các biện pháp phòng chống” Còn Tổng thống nước láng giềng Nicaragua, Daniel Ortega cũng cắt ngắn chuyến công du sang Panama để về nước chỉ đạo công tác cứu trợ khẩn cấp.

Vùng biển Caribbe vốn là khu vực thu hút khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới nên khi nghe tin về cơn bão Felix, hàng ngàn du khách đã buộc phải sơ tán ra khỏi vùng này. Tuy nhiên, do thiếu phương tiện giao thông nên một số lượng lớn người dân bản địa vẫn bị mắc kẹt tại vùng tâm bão.


Sơ đồ đường đi của bão Felix (Ảnh: tsr.mssl.ucl.ac.uk)


Bão Felix đã tấn công vào Nicaragua và Honduras. (Ảnh: AFP)


Lượng mưa lên tới 30 cm. (Ảnh: Reuters)


Bão đã làm đổ nhiều cây to và phá hủy 5.000 ngôi nhà. (Ảnh: AP)

Thu Hiền

Theo BBC, AP, VTC
  • 154