Báo già tái sinh sản nhờ thụ tinh ống nghiệm

  •  
  • 1.069

Viện Bảo tồn Sinh học Smithsonian (SCBI) tại Front Royal phát hiện thấy, trứng của các con báo gêpa có tuổi (nhiều hơn 8 năm) còn tốt, cho phép thụ tinh và chuyển giao trứng cho các con non hơn để tăng dân số báo gêpa.

Phân tích hóc-môn, trứng và tử cung của 34 con báo gêpa ở 8 viện nghiên cứu, kết quả cho thấy các con báo ở độ tuổi trên 8 năm phát triển tế bào bất thường, dễ nhiềm trùng và u nang ở vùng tử cung. Điều này có thể ngăn chúng mang thai, mặc dù thực tế các hóc-môn, trứng của chúng xuất hiện bình thường.

Báo gêpa già khó sinh sản nhưng trứng của chúng vẫn còn tốt (Ảnh: livescience)
Báo gêpa già khó sinh sản nhưng trứng của chúng vẫn còn tốt (Ảnh: livescience)

Theo nghiên cứu, khoảng 80% báo cái nhiều tuổi sống ở Bắc Mỹ đã không bao giờ sinh sản. Hiện ước tính chỉ còn khoảng 7.500 đến 10.000 con báo còn lại trong tự nhiên. Chúng được Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên quốc tế liệt vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Song việc phát hiện ra sẽ cho phép các nhà nghiên cứu có thể trích xuất trứng từ các con báo cái già hơn, sau đó thụ tinh và chuyển giao trứng cho các con báo cái non hơn, để tăng dân số báo. Sự thiếu đa dạng di truyền trong môi trường báo nuôi nhốt có thể dẫn đến tử vong, giảm sức đề kháng chống bệnh tật cho các con báo con.

Trong thời hạn 2 năm tới, các nhà nghiên cứu có kế hoạch để trích xuất trứng từ một con báo gêpa hơn 8 tuổi, sau đó thụ tinh và chuyển giao trứng cho con báo cái non hơn. Nếu thành công, một ngày nào đó kỹ thuật này có thể áp dụng tương tự đối với các con báo hoang dã để tăng dân số báo gêpa nuôi nhốt với gene mới.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu SCBI có thể sản xuất phôi từ trứng tươi của báo gêpa, họ hy vọng sẽ làm tương tự với trứng đông lạnh.
 

Theo Livescience, Đất Việt
  • 1.069