Báo hoa - loài vật nhanh nhất mặt đất

  •   4,34
  • 6.761

Với tốc độ phi nước đại chóng mặt và cặp mắt tinh xảo, báo hoa (Gêpa) là một kẻ săn mồi đáng sợ trong tự nhiên. Chúng thuộc diện nguy cấp và đang giảm dần về số lượng.

Đạt vận tốc tới 96 km/h, báo Gêpa là loài vật chạy nhanh nhất trên mặt đất. Tuy nhiên, để chạy được với tốc độ đó đòi hỏi rất nhiều năng lượng, nên chúng không thể phóng được lâu.

Không giống các loài săn mồi châu Phi khác, báo hoa đi săn vào ban ngày. Khi phát hiện thấy con mồi, chúng tăng tốc như một chiếc xe hơi, từ 0 km/h lên tới 96 km/h chỉ trong 3 giây.

Báo mẹ mỗi lần sinh nở thường sinh ra 3 con non, tất cả đều ở với mẹ trong vòng 1-2 năm đầu cho đến khi tự lập. Khi âu yếm các con, báo mẹ cũng rên hừ hừ giống như mèo.

Với đôi mắt cực kỳ tinh và tốc độ chóng mặt, báo Gêpa là một kẻ săn mồi đáng sợ trong tự nhiên.

Với báo mẹ, mối nguy hiểm thực sự không phải là bị giết mà là bị mất các con. 95% báo con chết trước khi trưởng thành, do linh cẩu hoặc sư tử xơi. Báo mẹ thường đối phó bằng cách di chuyển liên tục, để kẻ thù không thể biết chúng ở đâu.

Vào những năm 1980, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy mọi con báo hoa đều có bộ gene tương tự nhau, đến mức bộ da của con này cấy ghép vào con kia đều không tạo ra phản ứng miễn dịch nào.

(Theo National Geographic, VnExpress)
  • 4,34
  • 6.761