Bão Kiril hoành hành châu Âu

  •  
  • 393

Từ sáng 18-1, cơn bão Kyrill (còn được gọi là bão "Cyril") đã quét qua một vùng rộng lớn tại châu Âu, từ Anh đến CH Czech. Theo ghi nhận ban đầu có ít nhất 28 người chết, thiệt hại vật chất đáng kể và giao thông hàng không, đường sắt bị rối loạn nghiêm trọng.

Tại Anh, những cơn gió mạnh đến 160 km/giờ đã làm thiệt mạng ít nhất 10 người, trong đó có một em bé hai tuổi. Đa số là nạn nhân của tình trạng ngã đổ cây cối hay tường sập.

Chính quyền Đức cho biết năm người tử vong với nguyên nhân tương tự như tại Anh. Nhiều trường học ở phía tây nước Đức phải đóng cửa và 40.000 nhân viên cứu hộ được huy động.

Chính quyền Hà Lan yêu cầu dân chúng ở yên trong nhà. Cơn bão tràn qua nước này cũng làm bốn người chết. Cơ quan cứu hộ của Pháp đã ghi nhận có ít nhất hai người thiệt mạng. CH Czech có ba người chết.

Những cơn sóng dữ tợn đang bao chùm cả Bắc Âu gồm Đức, Netherlands và UK.
Những cơn sóng dữ tợn đang bao chùm cả Bắc Âu gồm Đức, Netherlands và UK.

Lệnh báo động được ban hành tại Kaliningrad khi những trận cuồng phong kèm mưa lớn quét đến tận miền trung nước Nga. Các nước Ba Lan, Áo và Hungary cũng áp dụng tình trạng báo động dự kiến đến tối ngày 19-1.

Gió mạnh và mưa lớn khiến giao thông hàng không và đường sắt tại nhiều nước bị rối loạn nghiêm trọng. Hãng hàng không Anh British Airways hủy bỏ 130 chuyến bay nội địa hay tuyến có đường bay trung bình khởi hành từ sân bay Heathrow (London) và Manchester. Theo cơ quan khí tượng Anh, lần đầu tiên trong vòng 20 năm gần đây, sức gió tại sân bay Heathrow lên đến 130 km/giờ.

Khách du lịch đang cố gắng đi qua đường phố tại thủ đô nước Anh
Khách du lịch đang cố gắng đi qua đường phố tại thủ đô nước Anh

Tại Thụy sĩ, giao thông hàng không bị rối loạn khi hàng trăm chuyến bay đi và đến các sân bay chính của nước này bị hủy bỏ hàng loạt. Tình trạng hủy chuyến và trễ lịch trình bay diễn ra tại nhiều sân bay lớn ở châu Âu như Frankfurt, Munich (Đức, Amsterdam (Hà Lan), Vienna (Áo) ....

Các nhà dự báo thời tiết Hà Lan nói trong những năm gần đây chưa thấy có cơn bão nào mạnh như cơn bão này
Các nhà dự báo thời tiết Hà Lan nói: Trong những năm gần đây chưa thấy có cơn bão nào mạnh như cơn bão này

Giao thông đường sắt bị ách tắt. Tàu Eurostar hủy bỏ toàn bộ các chuyến từ London (Anh) đến Paris (Pháp). Các công ty đường sắt của Anh cũng tạm ngưng hoạt động nhiều chuyến tàu hỏa.  Tại Hà Lan, giao thông đường sắt hoàn toàn tê liệt... Trong khi đó, ngập lụt được ghi nhận gần Helsinki...

Các nhà khí tượng thủy văn cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất trong năm năm qua, vận tốc gió đã lên tới kỷ lục so năm 1990. Theo cơ quan khí tượng các nước châu Âu, thời tiết xấu do bão sẽ còn diễn ra trong ngày 19-1.


Một phụ nữ Đức đang chống chọi với gió bão. (Ảnh: AFP)

Tại Netherlands, gió mạnh quật đổ cây trên đường phố làm hỏng nhiều xe cộ, các trường học tạm thời đóng cửa
Tại Netherlands, gió mạnh quật đổ cây trên đường phố làm hỏng nhiều xe cộ, các trường học tạm thời đóng cửa
.

L. XUÂN

Theo Theo AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 393