Bão lũ năm nay nhiều và mạnh mẽ hơn

  •  
  • 166

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương đang triển khai cấp bách dự án lắp đặt 74 máy đo gió tự động cho các trạm quan trắc ven biển và một trạm rada thời tiết ở Đông Hà (Quảng trị) nhằm dự báo bão.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, năm nay lốc và lũ quét sẽ xảy ra với tần suất nhiều và mạnh mẽ hơn so với các năm trước. Do đó, Trung tâm đang khẩn trương tăng cường lắp đặt thiết bị phục vụ việc dự báo bão.

Các thiết bị này có trị giá hàng chục tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước mùa mưa bão tháng 4.

TS. Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương cho biết, năm nay có khoảng 6 -7 cơn bão mạnh ảnh hưởng đến VN và có rất nhiều đợt mưa lớn tập trung, kéo dài ngày. Do tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng lốc và lũ quýet sẽ xảy ra với tần xuất nhiều và mạnh mẽ hơn so với năm 2007.

Bão lũ năm nay nhiều và mạnh mẽ hơn.
(Ảnh: tinnhanhblog, VNN)

Theo dự báo, đỉnh lũ lớn nhất ở hệ thống sông Hồng, sông Đà ở mức báo động 3; hệ thống sông Thái Bình, sông Lô cao hơn báo động 3 và cao hơn đỉnh lũ năm 2007; đối với các hệ thống sông ở miền Trung, Bắc Trung bộ cao hơn báo động 2 và sấp xỉ báo động 3; đối với các hệ thống sông ở Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên cao hơn mức báo động 3; các sông ở Nam bộ đỉnh lũ cao hơn báo động 3 và cao hơn năm 2007.

Tuy nhiên, trong những đợt lũ lớn vẫn có những đợt nắng gay gắt. Trong vụ đông xuân này, tình hình thiếu nước, khô hạn sẽ xảy ra ở Bắc bộ cho đến đầu tháng 6, xảy ra ở các tỉnh Tây Nguyên, Trung bộ đến đầu tháng 9.

Đối với mùa khô hạn, do ảnh hưởng của triều cường sẽ gây xâm nhập mặn và sâu ở các vùng cửa sông đồng bằng Nam bộ, miền Trung, Bắc bộ. Về mua lũ, do ảnh hưởng của triều cường làm cho mực nước biển dâng kèm theo ảnh hưởng của bão và gây ngập lụt ở các vùng ven biển kéo dài nhiều ngày.

Trước tình hình này, TS. Châu đề nghị các cơ quan chức năng và cộng đồng chủ động, chuẩn bị tích cực trước nhằm ứng phó với các hiện tượng bất thường của thời tiết và giảm thiệt hại ở mức tối đa.

Năm 2007, bản đồ xác định ví trí đường đi của bão kèm theo phổ biến kiến thức khí tượng thủy văn của trung tâm đã được triển khai khá thành công và hữu ích tới người dân và các ngư dân vùng bão. Năm nay, bản đồ này sẽ được tái bản, hoàn thiện hơn và phát cho người dân trước mùa mưa bão.

Ngọc Huyền

Theo Vietnamnet
  • 166