Bão Mirinae hướng vào đồng bằng Bắc Bộ

  •  
  • 1.007

Bão Mirinae có xu hướng lệch nhiều về phía tây, dự kiến đi vào đồng bằng Bắc Bộ tối nay, gây mưa lớn với tổng lượng 100-200 mm. Hà Nội có khả năng ngập.

Vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), sáng nay bão Mirinae đã vào vịnh Bắc Bộ. Lúc 8h, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Ninh Bình 230 km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất 90km/h, tương đương cấp 8-9.

So với dự báo chiều qua, Mirinae có chút thay đổi về hướng, lệch nhiều về phía tây. Với tốc độ khoảng 15-20 km/h, đến 19h bão trên vùng biển các tỉnh Hải Phòng - Thanh Hóa và giữ nguyên cường độ.

"Như vậy tối và đêm nay, vùng tâm bão sẽ đi vào đồng bằng Bắc Bộ, thay vì hướng lên Quảng Ninh - Hải Phòng, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới", Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định.

Bão số 1 khả năng sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.
Bão số 1 khả năng sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. (Ảnh: NCHMF).

Đến 7h sáng 28/7, tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ, sức gió 40-50km/h, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa to, với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm. Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất; còn khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc đề phòng ngập úng ở vùng trũng.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai sáng nay đã phát đi công điện khẩn yêu cầu các tỉnh ven biển từ Nam Định đến Quảng Ninh triển khai các công việc ứng phó với bão trước 12h ngày 27/7. Địa phương cần kêu gọi tàu thuyền hoạt động trong vịnh Bắc Bộ, hướng dẫn sắp xếp neo đậu an toàn cho phương tiện về bến, tổ chức sơ tán dân trên lồng bè, chòi canh.

Đối với trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương cần chủ động việc tiêu thoát nước, đảm bảo an toàn cho diện tích hoa màu mới gieo trồng. Khu vực này cũng cần kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van, xả nước để đảm bảo an toàn hồ chứa.

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên, đến 6h hôm nay đã thông báo, hướng dẫn neo đậu cho gần 62.000 tàu, lồng bè với hơn 270.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh và di chuyển vào bờ.

Cập nhật: 27/07/2016 Theo VnExpress
  • 1.007