Bão mới lại tiến vào Philippines khi Melor vừa tan

  •  
  • 536

Trong khi người dân Philippines đang chống chọi với hậu quả của siêu bão Melor, một áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão sẽ tiếp tục đổ bộ vào quốc đảo này trong ngày 18/12.

Theo Cơ quan khí tượng Philippines, lúc 10h sáng 17/12 áp thấp nhiệt đới Onyok ở cách tỉnh Surigao del Sur thuộc đảo Mindanao khoảng 625km về phía đông. Sức gió tối đa ở mức 55km/h và di chuyển về phía tây với tốc độ 15km/h.

Sáng 18/12, Onyok có thể mạnh lên thành bão và tiến vào khu vực Caraga trên đảo Mindanao. Nhiều khu vực trên đảo đã ban hành cảnh báo bão cấp 1. Bão có thể gây mưa vừa hoặc mưa to trong phạm vi 100km tính từ nơi tâm bão đi qua. Sau đó, Onyok sẽ ra khỏi Philippines vào ngày 21/12.

Tại thị trấn ven sông Macabebe, cách thủ đô Manila khoảng 42km về phía bắc, nhiều người đang lội bì bõm trong nước lũ ngập tới đầu gối, vác theo bao tải hàng hóa và nước uống. "Nhà của họ được xây cao, vì vậy, họ nghĩ không cần thiết phải sơ tán. Tuy nhiên, giới chức cảnh báo lũ lụt sẽ tiếp tục dâng lên", Angie Blanco, cán bộ quản lý thiên tai địa phương, nói với AFP.

Người dân ở phía bắc Manila hứng chịu cảnh lụt lội hôm 16/12 sau khi cơn bão Melor đổ bộ vào quốc đảo.
Người dân ở phía bắc Manila hứng chịu cảnh lụt lội hôm 16/12 sau khi cơn bão Melor đổ bộ vào quốc đảo. (Ảnh: AP).

Tại đảo Mindanao, phía nam Philippines, nơi phần lớn là khu vực nông thôn, nhà chức trách và người dân đang tiến hành các biện pháp chuẩn bị cần thiết khi bão đổ bộ. Dù Onyok vẫn đang là áp thấp nhiệt đới nhưng cơ quan khí tượng dự báo nó sẽ gây mưa lớn ở những khu vực không từng trải qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Giới chức khu vực đảo Mindanao cho biết họ đã chuẩn bị cho việc Onyok vào bờ.

"Chúng tôi sẽ sơ tán người dân nếu cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định khu vực bão tiến vào để giảm thiệt hại, sơ tán người dân ở vùng bão đi qua, che chắn nhà cửa và chuẩn bị nguồn cung cấp thực phẩm", Amado Posa, cán bộ quản lý thiên tai khu vực, cho biết.

Trước đó siêu bão Melor đổ bộ Philippines phá hủy nhiều nhà cửa và khiến 9 người chết, 5 người mất tích. Hàng trăm người phải qua đêm trên nóc nhà khi nước lũ nhấn chìm nhiều nhà cửa, làng mạc.

Hiện siêu bão Melor đã ra khỏi Philippines rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan trên Biển Đông. Tuy nhiên, nhiều khu vực ở phía bắc thủ đô Manila vẫn đang ngập lụt. Giới chức địa phương cảnh báo lũ sẽ tiếp tục dâng khi nước từ các khu vực khác trên đảo chính Luzon tràn về.

Trung bình, mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Trong năm 2013, bão Haiyan đã giết chết hơn 6.300 người và khiến 1,4 triệu người ở miền trung Philippines rơi vào cảnh không nhà cửa.

Theo Zing
  • 536