Báo Mỹ kêu gọi bảo vệ tê tê ở Việt Nam

Trang CNN kêu gọi xã hội nâng cao nhận thức của con người để bảo vệ tê tê, loài động vật xa lạ với phần lớn nhân loại nhưng lại là mặt hàng hấp dẫn của bọn buôn lậu.

Tê tê là động vật có vú, sống trong các khu rừng nhiệt đới châu Á và châu Phi, bao gồm cả rừng quốc gia Cúc Phương của Việt Nam. CNN nhận định đây là loài vật mà các tổ chức tội phạm buôn lậu nhiều nhất thế giới.

Báo Mỹ kêu gọi bảo vệ tê tê ở Việt Nam
Một con tê tê sống trong điều kiện nuôi nhốt. (Ảnh: CNN)

Cơ thể tê tê chỉ bằng một con mèo nhà và chúng di chuyển bằng 4 chân. Một lớp vảy cứng bao quanh cơ thể chúng. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ tưởng tê tê là một con khủng long tí hon hoặc loài cá sấu hiền lành. Khi sợ hãi, chúng cuộn tròn và lăn như quả bóng. Lưỡi loài tê tê dài hơn chiều dài cơ thể, với nước dãi rất dính để bắt côn trùng.

Tê tê là một trong những loài có thể tuyệt chủng dù ít người biết tới sự tồn tại của chúng. Loài sinh vật này không có bộ hàm và móng vuốt sắc khỏe như hổ hay sức mạnh đáng kinh ngạc của một con tê giác nhưng người ta bắt và buôn bán chúng bởi giá trị dược liệu.

Giới đông y ở Việt Nam và Trung Quốc coi tê tê là một phương thuốc quý. Người ta dùng tiết của chúng làm thuốc bổ, còn thịt là đặc sản cao cấp.

"Để tê tê tuyệt chủng vì thịt chúng là đặc sản, hay máu chúng có thể chữa bệnh là điều đáng hổ thẹn", CNN bình luận.

Báo Mỹ kêu gọi bảo vệ tê tê ở Việt Nam
Tê tê cuộn tròn thân trong lớp vảy cứng. (Ảnh: Wikipedia)

Hỗ trợ quỹ bảo tồn tê tê ở Việt Nam

Người ta buôn bán bất hợp pháp ít nhất 10.000 con tê tê mỗi năm. Tình trạng này sẽ chấm dứt nếu nhu cầu tiêu thụ tê tê ở Việt Nam và Trung Quốc không còn tồn tại. Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và thế hệ trẻ về loài động vật này là yếu tố then chốt. Các nhà bảo tồn tin rằng chính quyền cần hỗ trợ kinh phí cho việc phát triển các tổ chức giáo dục thiên nhiên ở Việt Nam để việc tuyên truyền phát huy hiệu quả.

Đề nghị Disney làm phim hoạt hình về loài tê tê

Dù tê tê đối mặt nguy cơ tuyệt chủng nhưng phần lớn thế giới chưa biết tới sự tồn tại của chúng. Nếu hãng phim hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em Disney Pixar làm một bộ phim hay về loài động vật này, nó sẽ nhanh chóng lan tỏa khắp thế giới, nhất là trong nhận thức của trẻ em. Tuy nhiên, dù nhân cách hóa loài tê tê nhưng bộ phim vẫn cần giữa đúng phẩm chất hiền lành nhút nhát của loài vật.

Báo Mỹ kêu gọi bảo vệ tê tê ở Việt Nam
Tê tê ngâm rượu. Ảnh: Wikipedia)

Nâng cao nhận thức về tê tê

Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thế giới về tê tê sẽ giúp chúng tránh nguy cơ tuyệt chủng. Sự quan tâm của cộng đồng thế giới sẽ giúp những biện pháp bảo tồn đạt hiệu quả cao hơn.

Yêu cầu thực thi pháp luật tốt hơn ở Đông Nam Á

Ở Việt Nam, người dân có thể mua vảy và thịt tê tê một cách dễ dàng. Ở Indonesia, lực lượng kiểm lâm gần như không chú ý tới việc săn bắt chúng. Tình trạng quản lý lỏng lẻo khiến các hoạt động buôn bán tê tê trở nên phổ biến. Nó khiến số lượng loài sinh vật này giảm mạnh từng năm, đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng.

Theo Zing