Bão Nesat mạnh cấp 13 vào biển Đông

  •  
  • 306

Sáng nay, ngay sau khi bão Haitang vào miền Trung, bão Nesat mạnh tới cấp 13 cũng vượt qua đảo Luzon (Philippines) tiến vào bắc biển Đông. Trong khi đó, một đợt không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống miền Bắc nước ta.

Hoành hành trên đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh tới cấp 13, trưa nay, Nesat sẽ vào biển Đông. Đến sáng mai, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng trên 500km về phía đông, giữ nguyên sức gió.

Bão Nesat mạnh cấp 13 đang tiến vào biển Đông.
Bão Nesat mạnh cấp 13 đang tiến vào biển Đông.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, kể từ khi hình thành, dự báo về đường đi của cơn bão này đã thay đổi đáng kể. Hai ngày trước, các cơ quan khí tượng của thế giới đều cho rằng bão sẽ hướng về Hong Kong, sau đó là bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Dự báo mới nhất thì cho rằng bão sẽ đổ bộ vào đảo Hải Nam.

"Nếu như vậy, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vịnh Bắc Bộ, gây gió xoáy mạnh cấp 6 cho vùng biển từ vĩ tuyến 15 trở ra", ông Hải nói.

Cũng theo Phó giám đốc Trung tâm khí tượng, hiện có một đợt không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía nam. Dự kiến ngày 30/9, đợt không khí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới miền Bắc. Nếu kết hợp với bão Nesat, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ hứng mưa lớn, có thể gây ra một đợt lũ muộn. Tuy nhiên, đợt mưa cũng tạo điều kiện cho các hồ chứa thủy điện tích thêm nước.

Về tình hình thời tiết những ngày tới, ông Hải nhận định, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Haitang, miền Bắc và miền Trung còn có mưa hết hôm nay. Sau đó, thời tiết tạm ổn định trong khoảng hai ngày trước khi chịu ảnh hưởng kết hợp của đợt gió mùa đông bắc và bão Nesat.

Dự kiến đường đi của cơ quan khí tượng hải quân Mỹ.
Dự kiến đường đi của cơ quan khí tượng hải quân Mỹ.

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp Đào Xuân Học, không khí lạnh kết hợp với bão có thể gây ra tình thế mưa cực đoan. Trong lịch sử khí tượng từng ghi nhận hiện tượng này.

Trước sự đe dọa của cơn bão mạnh Nesat, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương yêu cầu các địa phương trong vùng nguy hiểm kiên quyết không cho tàu, thuyền ra khơi trong những ngày tới. Những tàu còn chưa về bờ thì phải gấp rút gọi về trú tránh.

Bão Nesat đã khiến hơn 100.000 người ở Philippines phải sơ tán, một người chết, 4 mất tích. Tuy nhiên, con số này nhiều khả năng còn tăng lên do các thống kê chưa đầy đủ.

Theo Vnexpress
  • 306