Bao nhiêu thiên thạch rơi xuống Tây Canada?

  •  
  • 2.074

Dựa trên số lượng và tần số xuất hiện của thiên thạch và sự hình thành các hố thiên thạch trên Trái Đất, khoảng 20 hố thiên thạch với kích thước nhỏ hơn 100m được hình thành trong 10.000 năm trở lại đây, tuy nhiên chỉ có 5 trong số đó được biết đến.

Herd cùng các đồng nghiệp đã phát hiện một hố thiên thạch có đường kính 36m nằm tại khu vực rừng gần thị trấn Whitecourt, Alberta, Canada. Mặc dù không thể nhìn qua vệ tinh, hố thiên thạch này được phát hiện bằng mô hình bề mặt Trái Đất thu được từ Light Detection and Ranging (LiDAR).

Có khoảng 20 hố thiên thạch với kích thước nhỏ hơn 100m được hình thành trong 10.000 năm trở lại đây, tuy nhiên chỉ có 5 trong số đó được biết đến.(Ảnh : vietnamnet.vn)

Hố thiên thạch này hình thành trong trầm tích, chôn vùi đất với độ tuổi cácbon phóng xạ khoảng 1100 năm. 74 thiên thạch sắt (0,1-1196 gam) được phục hồi, hầu hết có hình dạng góc cạnh giống như mảnh bom.

Những thiên thạch này bị chôn vùi ở độ sâu nhỏ hơn 25 cm và là những mảnh vỡ của một khối gốc lớn hơn sau quá trình va chạm.

Tác động của khối thiên thạch gốc tạo ra cấu trúc có hình dạng bát đơn giản. Herd cho biết LiDAR là một công cụ hữu hiệu để tìm kiếm những hố thiên thạch nhỏ khác.

Tham khảo: C.D.K. Herd et al., Geology, December issue, Pages 955-958.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 2.074