Bão sét sao Thổ phá vỡ kỉ lục trong Thái dương hệ

  •   2,33
  • 2.428

Cơn bão sét có bề ngang 3.000km với những luồng sét mạnh gấp 10.000 lần so với các cơn bão Trái đất. Hoạt động suốt 8 tháng qua tại sao Thổ, cơn bão sét đã ghi kỉ lục trong Thái dương hệ về cơn bão kéo dài nhất.

Theo các nhà thiên văn, trận bão sét cuồng nộ trên sao Thổ từ giữa tháng 1 đến nay là cơn bão kéo dài nhất từng được biết đến trong Thái dương hệ.

Thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Áo, Georg Fischer cho biết, sét ở sao Thổ có cường độ mạnh gấp 10.000 lần so với ở Trái đất. Cơn bão sét cũng lớn hơn nhiều so với bão sét Trái đất với bề ngang khoảng 3.000km. 

Sao Thổ được chụp bởi tàu vũ trụ Cassini.

Mắt bão Storm Alley 

Bão sét ở sao Thổ thường xảy ra ở khoảng 350 phía nam xích đạo Sao Thổ, tại nơi mà các nhà khoa học gọi là Dường Bão (Storm Alley).

Trình bày trong Hội nghị Khoa học Vũ trụ Châu Âu diễn ra tại Potsdam, Đức; Fischer cho biết người ta vẫn chưa hiểu được vì sao bão hình thành tại vị trí này.

Chuyên gia thời tiết vũ trụ Ingersoll của Caltech (Viện Công nghệ California) cho biết, các nhà nghiên cứu chưa từng thật sự nhìn thấy sét ở sao Thổ. Đúng hơn là, họ đã phát hiện những đợt sóng vô tuyến do sét tạo ra nhờ những thiết bị trên tàu vũ trụ Cassini, đang quay quanh quỹ đạo sao Thổ và những mặt trăng của nó từ tháng 7/2004. 

Mặt trăng sao Thổ Tethys được thấy gần vùng bão Storm Alley.

Tất nhiên ở sao Thổ tồn tại những luồng sét có thể thấy bằng mắt thường nhưng không thể quan sát được bởi vì ánh sáng mặt trời được phản chiếu bởi vành đai sao Thổ đã làm sáng nửa tối của hành tinh này và làm mờ những ánh chớp.

Cũng có thể những tia sét xảy ra sâu bên dưới khí quyển của sao Thổ và ngăn những ánh sáng có thể quan sát được.

Bão sét kéo dài

Các nhà khoa học chưa rõ bằng cách nào bão sét hình thành ở sao Thổ hay những hành tinh khổng lồ khác như sao Mộc. Ingersoll cho biết đáng lý bão ở sao Thổ và sao Mộc phải tương tự nhau nhưng bão trên sao Mộc chỉ kéo dài vài ngày. Fischer cho rằng năng lượng bên trong của sao Thổ tạo ra năng lượng bão và tạo ra sự đối lưu thẳng đứng hoặc sự trao đổi nhiệt của những đám mây chứa nước. 

Dường Bão Storm Alley với chiều ngang hơn 3.000km.

Tương tự ở Trái đất, điều này dẫn đến sự tích điện của những phân tử nước và những đám mây dông phát triển.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa biết điều gì duy trì những cơn bão, nhưng những cơn bão kéo dài hơn nhiều so với Trái đất là đặc trưng tiêu biểu của sao Thổ.

Chi Giao - Vietnamnet (Theo National Geographic)
  • 2,33
  • 2.428