Bão số 10 có thể di chuyển theo hướng Bắc

  •  
  • 307

Sáng nay 11/12, bão số 10 đã có những diễn biến mới. Hôm qua bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, nhưng đến hôm nay đã xuất hiện thêm khả năng bão có thể sẽ di chuyển theo hướng Bắc rồi chuyển sang Đông Bắc. Tuy nhiên khả năng này chỉ có xác suất 50%, và việc dự báo đường đi cơn bão số 10 chắc chắn còn thay đổi, việc bám sát tình hình diễn biến của bão là hết sức cấp thiết.

Đường đi của bão Utor theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn

Hiện nay, những đợt gió mùa đông bắc mạnh liên tiếp tràn về cũng là một hình thế có thể gây mưa lớn ở miền Trung, mà theo kinh nghiệm dân gian cứ ngày 23/10 âm lịch hàng năm (tức là vào thứ 4, ngày 13/12 dương lịch năm nay), miền Trung thường có mưa to gây lũ lớn, ngoài việc phòng chống quyết liệt với bão, phải hết sức lưu ý tình hình mưa, lũ.

Sáng nay (11/12), Ban Tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão của Bộ Quốc Phòng đã triệu cuộc họp để triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ, rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9 để là bài học cho phương án phòng chống cơn bão số 10 của Bộ. Trung Tướng Nguyễn Đức Soát, Phó Tổng tham mưu nhấn mạnh, sở dĩ cơn bão số 9 không có tàu thuyền thiệt hại trên biển, là do có sự triển khai sớm, liên tục theo dõi và chủ động kiểm soát tình, thông báo cho từng ngư dân và có các biện pháp kiên quyết đưa họ vào đất liền.

Nhưng khi vào đất liền do việc neo đậu quá tập trung, không đúng quy cách, sơ tán dân sớm và chưa kiên quyết nên vẫn để nhiều người tùy tiện ra đường khi bão vào, dẫn đến nhiều thiệt hại dù trên đất liền. Ngay đêm qua, Bộ Quốc Phòng đã chỉ đạo bắn pháo hiệu báo bão liên tục ở các đồn trạm, trên sông, biển và ven bờ, cử các tàu cơ động xuống biển giúp đỡ bà con và ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi.

Cũng trong sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục cuộc họp triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 10 trong tình hình mới do Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì. Trong cuộc họp, Bộ Trưởng cũng nhấn mạnh, dù cơn bão có khả năng đi lên phía Bắc nhưng trên bờ vẫn bị đe dọa vì đường đi có thể giống như cơn bão số 8 năm ngoái dù cách bờ hơn 100 km nhưng vẫn gây mưa to, gió lớn và thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung…

Ban chỉ đạo đạo đã cử 2 đoàn vào các tỉnh miền Trung để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 10.

Theo VTV
  • 307