Bão số 2 uy hiếp từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận

  •  
  • 323

Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, sáng sớm nay (4/8) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2. Ban chỉ đạo PCLB TƯ khoanh vùng, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận cần hết sức cảnh giác và khẩn cấp có biện pháp phòng chống.

Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, 4h sáng nay, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 13,3 đến 14,3 độ vĩ bắc; 112,2 đến 113,2 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển Quảng Ngãi - Khánh Hoà khoảng 380 km về phía đông.

Ở vùng gần tâm bão, cơn bão này có sức gió mạnh nhất là cấp 8 (tức 62 đến 74 km/h), giật trên cấp 8.

Dự báo 24 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa, ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển với tốc độ nhanh hơn, khoảng 10km/h và uy hiếp trực tiếp vùng biển quần đảo Hoàng Sa, ngoài khơi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Bán kính gió mạnh trên cấp 6 tính từ tâm bão lên tới 200km.

Cơn bão nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận
Cơn bão nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh
từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận (ảnh KTTV TƯ sáng nay).

Ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (gồm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa) sẽ có gió mạnh cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Ngoài ra, kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông có mưa to và gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh.

Họp giao ban sáng nay (4/8), Ban chỉ đạo PCLB TƯ xác định, vùng ảnh hưởng của bão sẽ là Nam vịnh Bắc bộ, từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và vùng giữa biển Đông. Đến sáng nay, các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau có mưa nhỏ, gió nhẹ. Riêng tỉnh Quảng Ngãi sáng nay bắt đầu có mưa lớn, gió cấp 3, cấp 4.

Tàu thuyền vừa về bờ tránh bão ở Phú Yên.

Tàu thuyền vừa về bờ tránh bão ở Phú Yên. (Ảnh: VNN)

Riêng tỉnh ĐăkLăk đã có mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 100-150 mm, chủ yếu tại huyện Kưm Nga, KrongBuc, EaSup, EAHLeo. Đặc biệt, ở huyện EASup mưa lớn đã gây ngập 2 xã là Ia Rve và Ja Lốp, huyện đã tổ chức di dời 29 hộ dân ra khỏi vùng ngập.

Còn 158 tàu vẫn đang trong vùng nguy hiểm

Báo cáo nhanh của Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho thấy, đến chhiều tối qua (3/8), vẫn còn tới 158 tàu với 4.428 ngư dân đang hoạt động ở khu vực nguy hiểm của bão số 2. Trong đó, nhiều nhất là Quảng Ngãi 73 tàu, Đà Nẵng 63 tàu, Quảng Nam 14 tàu... Các tàu này chủ yếu đánh bắt tại khu vực đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Đáng lưu ý, tàu mang số hiệu Qng95988, do ông Nguyễn Hữu Điệu làm thuyền trưởng, 17h ngày 3/8 đã bị gãy bánh lái và mất liên lạc. Trên thuyền có 20 người ở khu vực có tọa độ khoảng 100,23 độ bắc-111,050 độ kinh đông, phía Tây đảo Trường Sa. Song, theo báo cáo của địa phương thì đêm qua vẫn liên lạc được với tàu này bằng Icom, sáng nay xã sẽ tiếp tục liên lạc lại.

Ban chỉ đạo PCLB TƯ yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, các tỉnh Tây Nguyên nắm bắt kịp thời số lượng tàu thuyền trên biển, khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi tránh, trú bão.

Đường đi của bão số 2 theo Đài KTTV Hongkong.
Đường đi của bão số 2 theo Đài KTTV Hongkong. (Ảnh: VNN)

Do bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận, vùng giữa Biển Đông nên các địa phương phải kiên quyết hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm của bão. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền đánh bắt ven bờ.

Ban chỉ đạo đề nghị Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh Quảng Ngãi tìm mọi cách để liên lạc và có phương án cứu hộ tàu đánh cá của Quảng Ngãi bị mất liên lạc trên. Bộ trưởng NN-PTNT, Trưởng ban cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao có Công hàm gửi cho các nước bạn, tạo điều kiện cho tàu thuyền trú ẩn.

H.Y

Theo Vietnamnet
  • 323