Bão số 6 đột ngột "sống lại"

  •  
  • 671

Vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 đột ngột tăng cấp trở lại hình thái một cơn bão thực sự vào sáng sớm nay và chuyển hướng đe dọa xuống các tỉnh Bắc Trung Bộ - diễn biến kỳ lạ nhất từng ghi nhận trong lịch sử khí tượng VN.

Theo tin bão khẩn cấp sáng 8/8 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi tan thành vùng áp thấp, bão số 6 (Goni) bất ngờ mạnh trở lại. Sáng sớm nay, tâm bão nằm ở rìa phía tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Thanh Hoá - Nghệ An 270 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24 giờ tới, bão số 6 di chuyển ngược chiều kim đồng hồ với tốc độ 5-10 km mỗi giờ vòng quanh đảo Hải Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Nam vịnh Bắc Bộ. Sáng mai, tâm bão cách bờ biển Quảng Trị - Thừa Thiên Huế khoảng 220 km về phía Đông Bắc với sức gió tăng thêm một cấp. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm có bán kính lên tới 150 km.  

Bão Goni mạnh lên, đe dọa vùng biển ven và các tỉnh Bắc Trung Bộ. (Ảnh: NCHMF)

Trên đường đi của bão, vùng biển Nam vịnh Bắc Bộ và phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua có gió giật cấp 11. Do mưa lớn từ bão, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế đối mặt với nguy cơ lũ lớn trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của siêu bão Morakot đang hoành hành ở phía Bắc đảo Đài Loan, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam biển Đông có gió mạnh cấp 8. Riêng khu vực Đông Bắc biển Đông mạnh cấp 10, giật cấp 12. Sóng biển cao tới 5 mét. 

Sau khi nhận định bão tan vào hôm qua, Cơ quan khí tượng của Hải quân Mỹ đã phải vẽ lại hướng đi của bão Goni. (Ảnh: NRLMRY)

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm, đây là cơn bão có diễn biến kỳ lạ nhất trong lịch sử khí tượng Việt Nam với nhiều lần đổi hướng, yếu đi rồi lại mạnh lên. Cơn bão sau khi thoát khỏi đất liền, được cung cấp thêm năng lượng và hơi ẩm từ mặt biển đã tăng cấp trở lại.

"Chúng tôi chưa bao giờ ghi nhận được cơn bão có hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ và vòng quanh đảo Hải Nam. Các cơn bão nếu đổi hướng khi vào biển Đông thường đi ngược lên phía bắc theo hình parabol về hướng Nhật Bản", ông Hải cho biết.

Tuy không phải là cơn bão mạnh, bão Goni với diễn biến chưa từng có thách thức không chỉ Việt Nam mà còn với tất cả các cơ quan khí tượng của thế giới. Các đài khí tượng của Hồng Kông, Hải quân Mỹ, Nhật Bản... đều phát tin bão suy yếu thành vùng áp thấp và tan trên khu vực đảo Hải Nam vào hôm qua.

"Việc dự báo diễn biến bão Goni là rất khó khăn, đề nghị người dân tiếp tục theo dõi sát các bản tin tiếp theo", ông Hải nói.

Theo Nguyễn Hưng - Vnexpress
  • 671