Bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

  •  
  • 365

Đêm 29/9, bão số 9 đã đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam và nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi di chuyển sang địa phận nước bạn Lào. Tuy nhiên, hiện lũ sau bão đang đe dọa người dân miền Trung.

Với sức gió giật đến cấp 14 - 15 trên biển, trưa 29/9 bão số 9 nhanh chóng tràn vào các tỉnh từ Quảng Nam - Đà Nẵng. Tuy nhiên, sức gió đã giảm xuống cấp 8 cấp 9 giật cấp 10.

Theo tin mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ: Hồi 22h ngày 29/9 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông trên địa phận nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp giảm xuống cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

Trong 12 giờ tới áp thấp nhiệt đới này đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp rồi tiếp tục di chuyển đến khu vực Đông Bắc Thái Lan, sức gió tiếp tục giảm.

Do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp nhiệt đới, hôm nay 30/9 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Như vậy, các tỉnh miền Trung sau khi hứng bão còn phải ứng phó với lũ lụt. 

Bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển sang địa phận nam Lào.

Trong khi đó, ảnh hưởng của bão số 9, trong hai ngày 28 và 29/9 (tính đến 19h ngày 29/9) ở các tỉnh Quảng Bình, Bình Định và Tây Nguyên có mưa to đến mức to, mức nước phổ biến đo được từ 100 - 150mm, các tỉnh Quảng Trị, Kon Tum phổ biến 200 - 300mm, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam Đà Nẵng phổ biến 300 - 500mm, một số nơi trên 600mm như Nam Đông là 857 mm, Trà Bồng là 899 mm, Quảng Ngãi là 672 mm...

Cũng theo báo cáo khẩn từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện lũ các sông từ nam Quảng Bình đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắc đang lên rất nhanh. Đến sáng sớm 30/9, lũ tại các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi sẽ ở trên mức báo động 3; tại các sông ở Gia Lai và Kon Tum mực lũ có thể vượt lịch sử từ 1 - 3,5m. 

Mưa bão tại Đà Nẵng. (Ảnh: Trà Bang)

Cơ quan khí tượng cảnh báo về hiện tượng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu diện rộng ở đồng bằng, vùng trũng ven sông các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Gia Lai Kon Tum và Đăk Lắc.  

Ngay sau khi bão đi qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các địa phương cần nhanh chóng cứu hộ người dân khỏi vùng lũ, ngập trong đêm 29/9.

Phó Thủ tướng yêu cầu Quân khu 4 và 5 tăng cường lực lượng cứu hộ cứu nạn cho người dân nhất là ở Kon Tum dù đường xá bị chia cắt cũng phải tìm mọi khắc phục. Bên cạnh đó, các tỉnh phải tổ chức cứu trợ về lương thực, nước sạch thuốc men cho người dân vùng lũ, vùng bị chia cắt, tuyệt đối không để dân bị thiếu đói trong và sau lũ.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực khắc phục sự cố tại Quảng Ngãi ngay trong đêm 29/9 để hôm nay 30/9, nhà máy Dung Quất sẽ đi vào hoạt động trở lại.

Theo Thanh Trầm - Dân trí
  • 365