Báo trực tuyến “xanh hoá”

  •  
  • 63

Một loạt tờ báo như The Washington Post, National Geographic... quyết định tăng nội dung “xanh” nhằm thu hút thêm độc giả và tăng doanh thu quảng cáo từ những nhà sản xuất hay bán lẻ thân thiện với môi trường.

Các báo đưa ra quyết định trên sau khi cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore đoạn giải Oscar với bộ phim tài liệu về đề tài môi trường “An Incovenient Truth”.

Chẳng hạn, Washingtonpost.Newsweek Interactive thuộc Washington Post Company vừa trình làng Srig.com, với đối tượng là những phụ nữ có ý thức về môi trường. Giới phân tích nhận xét thời điểm đưa ra site này được tính toán tương đối hợp lý. “Số công ty quảng cáo các món đồ thân thiện với môi trường sẽ bùng nổ trong vài năm tới”, Josh Bernoff, nhà phân tích truyền thông trực tuyến của cong ty tư vấn Forrester Research, dự đoán. “Có trước một công ty thúc đẩy điều này là một phương pháp hay”.

Sprig.com đưa các bài báo về 5 lĩnh vực ẩm thực, thời trang, làm đẹp, nội thất và phong cách sống cùng với những đoạn băng video. Mục làm đẹp có đoạn băng video giới thiệu cách sơn sửa móng tay, móng chân không gây ảnh hưởng đến môi trường. Mỗi ngày trang web này đưa  khoảng 6 bài báo, viết với phong cách “Cuộc sống xanh”.

Al Gore mang theo thông điệp bảo vệ môi trường trước vấn nạn trái đất ngày một ấm dần. (Ảnh: bodogbeat.com)

Theo Mark Whitaker, Trưởng ban báo trực tuyến của Washington Post, Sprig đã có hơn 100.000 người đăng ký bản tin qua email. Phó chủ tịch Sprig Goli Sheikholeslami cho biết giá quảng cáo trên site này cũng tương tự như các site khác của Công ty Washington Post. Bà khẳng định đi tìm quảng cáo dễ hơn nhiều so với những trang không thuộc Washington Post và nhiều thương hiệu lớn đã quyết định quảng bá sản phẩm ở đây. 

Trong khi đó, tờ National Geographic Society cũng tung ra trang web Green.NationalGeographic.com, với hơn 2.000 trang tin môi trường, video hướng dẫn du lịch và các hoạt động “xanh”. Theo Betsy Scolnik, phụ trách mảng trực tuyến của National Geographic, trang web mới được trình làng sau vụ mua trang TheGreenGuide.com.

Nội dung của Green.NationalGeographic.com do phòng tin tức của National Geographic thực hiện, với hơn 200 phóng viên gửi tin bài về môi trường hàng ngày từ khắp nơi trên thế giới. Quảng cáo trên trang này đã tăng mạnh trong năm qua.

“Chúng tôi thấy rõ rằng ngày càng nhiều nhà quảng cáo quan tâm đến nội dung xanh”, Scolnik nhận xét. “Chúng tôi vui mừng vì rốt cuộc thì ai cũng chú ý đến việc bảo vệ hành tinh này”. Scolnik không tiết lộ doanh thu quảng cáo hay số lượt truy cập, nhưng bà khẳng định tăng trưởng trong kinh doanh Internet chứng tỏ National Geographic phát triển thế nào trong lĩnh vực này.

Trong khi các công ty truyền thông ngày càng tập trung vào phong trào bảo vệ môi trường, thì những trang web “xanh” độc lập như TreeHugger.com đang phải tính toán xem có nên bán tên miền này cho báo giấy truyền thống, hay là để những công ty kia có trang web riêng rồi cạnh tranh với nhau.

Chủ tịch TreeHugger Ken Rother cho biết một trong những lý do khiến ông từ chối bán tên miền là vì doanh thu và số người xem đã tăng mạnh sau thành công của Al Gore với bộ phim “An Inconvenient Truth”. Nhiều hãng tiếng tăm như Hertz, Sundance đã quảng cáo trên site này và số lượt người xem tăng gần gấp đôi kể từ tháng 11, lên tới khoảng 1.6 triệu lượt/tháng. Tuy nhiên, Rother lo ngại doanh thu quảng cáo sẽ giảm sút vì khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, nhất là sau khi doanh số của Sprig tăng mạnh. “Chúng tôi có thế mạnh là được độc giả tin tưởng”, ông nói tự tin. “Các công ty khác sẽ phải phát triển số người đọc nếu họ muốn thành công”.

K. LINH

Theo NYT, Tuổi trẻ
  • 63