Bảo vật Chăm sang Mỹ trưng bày

  •  
  • 785

Toàn bộ 5 bảo vật văn hóa Chăm được lưu giữ tại Bảo tàng điêu khắc Chăm, Đà Nẵng đang hoàn tất các thủ tục để lên đường sang Mỹ triển lãm ra mắt công chúng và phục vụ cho các nhà khoa học nghiên cứu về nền văn hóa Chăm ở Việt Nam…

Các cổ vật Chăm này được Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Hoa Kỳ) mượn để trưng bày bắt đầu từ cuối tháng 3 kéo dài đến tháng 7/2013. UBND TP. Đà Nẵng đồng ý đưa 5 cổ vật quốc gia gồm Phù điêu Nam thần (ký hiệu 20.2), Phù điêu bán thân Nữ thần (ký hiệu 802/Đ43), Tượng thần Ganesa (ký hiệu 5.1), Đản sinh Brahma (ký hiệu 17.8) và Thần Shiva (ký hiệu 3.5) sang triển lãm.

Đản sinh Brahma được lưu giữ tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng chuẩn bị lên đường sang Mỹ.
Đản sinh Brahma được lưu giữ tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng chuẩn bị lên đường sang Mỹ.

Đây là những cổ vật điêu khắc Chămpa có niên đại hàng ngàn năm tuổi được xếp vào bảo vật quốc gia.

Hồ sơ được lập của Bảo tàng điêu khắc Chăm, Đà Nẵng cho biết: Bức phù điêu Đản sinh Brahma có niên đại từ thế kỷ VII. Đây là phù điêu mang phong cách điêu khắc Mỹ Sơn E1 (Quảng Nam) với nội dung về một câu chuyện thần thoại Ấn Độ giáo, liên quan đến sự ra đời của thần sáng tạo Brahma và được đưa về Bảo tàng bảo quản lưu giữ từ năm 1935.

Tượng thần Ganesa có niên đại từ thế kỷ VII, được làm bằng chất liệu sa thạch hình ảnh mình người, đầu voi với chiếc vòi dài, bụng phệ, ở dạng đứng hiện đang được bảo quản tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng. Ganesa được phát hiện tại tháp B3 Mỹ Sơn và được đưa về bảo tàng từ năm 1918.

Bức tượng thần Shiva được mô tả như một con người nửa đàn ông, nửa đàn bà có niên đại từ thế kỷ 13.

Tượng thần Ganesa tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng.
Tượng thần Ganesa tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng.

Theo tôn giáo cổ đại ở Ấn Độ, Shiva là vị thần tử tế và che chở nhưng cũng là vị thần đáng sợ, có mặt ở các chiến trường và giàn hỏa táng. Là thần sáng tạo, Shiva cũng là vị thần thời gian do đó là vị thần hủy diệt.

Mặc dù Shiva đem lại chết chóc nhưng vị thần này cũng chinh phục cái chết cùng bệnh tật và được cầu khấn mỗi khi chữa bệnh.

Toàn bộ 5 bảo vật Chăm đang được cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuẩn bị lên đường sang Hoa Kỳ dự triển lãm ra mắt công chúng.

Để vận chuyển và bảo quản tuyệt đối an toàn cho 5 bảo vật này, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Hoa Kỳ) đã mua bảo hiểm trị giá lớn cũng như đưa ra các phương án bảo vệ khi vận chuyển và trưng bày.

Theo Vietnamnet
  • 785