Bảo vệ nhà cửa và đồng ruộng bằng đường

  •  
  • 623

Đường có thể trở thành vũ khí lợi hại trong việc ngăn chặn sự phá hoại công trình xây dựng và mùa màng của côn trùng có hại. 

GDL có thể phá hủy hệ miễn dịch của côn trùng có hại. Ảnh: biopesticides.org.


GDL (Glucono-Delta-Lactone), một chất có trong đường glucose, là món ăn khoái khẩu của côn trùng. Nhưng chất này lại có khả năng hủy diệt hệ miễn dịch của chúng. Vì thế nhiều nhà khoa học ví von rằng GDL là thuốc phiện của côn trùng.

Các chuyên gia của Viện công nghệ Massachusett (Mỹ) phát hiện ra rằng GDL có khả năng khống chế hoạt động của một số protein trong cơ thể côn trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm tấn công và tiêu diệt chúng.

“Côn trùng có hại, chẳng hạn như mối, có thể phá hoại cây lương thực và công trình xây dựng của con người. Thiệt hại mà chúng gây ra lên tới hơn 30 tỷ USD mỗi năm”,
tiến sĩ Ram Sasisekharan, một nhà nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusett, cho biết.

Sasisekharan hy vọng rằng phát hiện này có thể dẫn tới một phương pháp bền vững, không độc hại để ngăn chặn sự phá hoại của côn trùng đối với mùa màng và công trình xây dựng. Để làm được điều đó, các nhà khoa học sẽ tác động vào gene của thực vật để chúng sản xuất nhiều GDL hơn mức bình thường. Họ cũng có thể trộn GDL vào vật liệu xây dựng để chống lại sự tấn công của côn trùng. Ngoài ra chúng ta còn có thể sử dụng chất đó trong quá trình chế biến và cất giữ thực phẩm.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 623